ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สว. ฉุน สสจ.นครศรีฯ ห้ามสมุนไพรรักษาโควิด-19 เข้าเรือนจำ
16 ก.ย. 2564

สว.เมืองคอน ฉุน สสจ.นครศรีธรรมราช ห้ามนำยาที่ทำจากสมุนไพรรักษาโควิด-19 เข้าเรือนจำ อ้างไม่มี อย. ลั่นถ้า ทำงานไม่เป็นควรย้ายออกจากพื้นที่ เพราะยังมีคนรอพร้อมทำงานอีกมาก

วันที่ 16 กันยายน 2564 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชนายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะทำงาน เครือข่าย​จิต​อาสา​แพทย์แผน​ไทย​นครศรี​ธธรรมราช ต้านภัยโควิด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ "คนนครร่วมใจสู้ภัยโควิดไปด้วยกัน"ของทางจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ภายหลังได้เข้าร่วมประชุมกับนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมติในที่ประชุมให้เครือข่ายจิตอาสาแพทย์แผนไทย นำพืชสมุนไพรที่สามารถช่วยรักษาโรคโควิด-19 ได้ โดยมุ่งเน้นที่จะทำให้ทุกพื้นที่เป็นหมู่บ้านสีฟ้าให้เร็วที่สุด

ต้องยอมรับว่า “สมุนไพรห้าราก” และ “จันทลีลา” เป็นยาในตำรับยาแห่งชาติที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าสามารถขับพิษไข้โควิด -19 ออกจากร่างกายของผู้ป่วยได้ โดยแบ่งหน้าที่ช่วยกันรักษา เนื่องจากนครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดใหญ่และมีแนวโน้มจะระบาดหนัก เครือข่ายจิตอาสาแพทย์แผนไทยจึงอาสาเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนและกระบวนการของทางการแพทย์ โดยได้เข้าไปทุกพื้นที่ในพื้นที่ห่างไกลแบะในเรือนจำ ที่แพทย์สมัยใหม่ไปไม่ถึงแต่จิดอาอาสาฯสามารถช่วยได้ แต่ล่าสุดทางเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราชแจ้งมาว่า สสจ.นครศรีฯ ไม่อนุญาตให้ใช้สมุนไพรรักษาโรคโควิด-19 โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่มีใบอนุญาตใช้

“ผมไม่เข้าใจว่าเขาเอาสมองส่วนไหนมาคิด ควรมองโลกให้กว้างศึกษาเรื่องราวใยจังหวัดที่นำสมุนไพรมารักษาผู้ป่วยโควิด-19 แล้วหายบ้างหรือไม่ อย่าการันตีว่าวิธีการของตนเองรักษาได้ เพราะหากไม่ใช่ระบาด แพทย์สมัยใหม่และบุคลากรทางการแพทย์มีเพียงพอ ก็คงรับมือได้ทัน แต่วันนี้คนกลัวตายรอยาหมอจาก รพ.รักษาไม่ทัน ให้จิตอาสาแพทย์แผนไทยเข้ามาช่วยรักษาผู้ป่วยด้วยกันดีหรือไม่”

นายสวัสดิ์กล่าวว่าจิตอาสาแพทย์แผนไทยเหล่านั้น ไม่ได้คิดหาเงินจากการขายยา ไม่รู้ว่า สสจ.เข้าใจคำว่าจิตอาสาหรือไม่ หรือหากคิดว่าทำงานไม่ได้ ทำงานไม่เป็นก็ถอยออกมา ให้คนที่ทำงานเป็นได้เข้ามาทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่กำลังรอการรักษา ดีกว่าไม

“หากคิดว่าแก้ปัญหาไม่ได้ก็ย้ายตัวเองไปจากพื้นที่ อย่าต้องถึงกับให้ขับไล่เลย ผมจะเดินเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพราะเราจะเอาชีวิตคนป่วยมาล้อเล่นไม่ได้ ทุกคนต้องมีจรรยาบรรณ มีคุณธรรม และควรจะต้องมีการผนึกแพทย์แผนไทยจังหวัดนครศรีธรรมราชในการปกป้องชีวิตคนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิต2019 ให้ได้โดยไว เพราะอาจจะเป็นโมเดลนำร่องให้จังหวัดอื่นๆ ด้วย” นายสวัสดิ์กล่าวกล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...