ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ซักฟอกวันนี้มุ่งปมทุจริต คาดจบได้ 6 โมงเย็นพรุ่งนี้
02 ก.ย. 2564

ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ เผย วันนี้มุ่งปมทุจริต คาดจบศึกซักฟอกประมาณ  6 โมงเย็นพรุ่งนี้

2 ก.ย.64 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 3 วันนี้ ว่า จะเป็นการอภิปรายเก็บตกเรื่องโควิด-19 จากนั้นจะเป็นเรื่องการทุจริต โดยยังเน้นไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยจะมี นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นตัวหลักในการอภิปราย เสร็จเรื่องทุจริตก็เป็นการอภิปรายไล่เรียงรัฐมนตรีแต่ละคน จะเป็นการเจาะลึกเฉพาะตัว โดยเริ่มที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คิดว่าน่าจะจบภายในวันนี้

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนในวันพรุ่งนี้เป็นการอภิปรายรัฐมนตรีที่เหลือเป็นรายบุคคล คือ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปิดท้ายด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยคาดว่าจะปิดการอภิปรายได้ ประมาณ 5-6 โมงเย็น เท่าที่ผ่านมาบริหารเวลาได้ดี เป็นไปตามที่ได้แบ่งสรรปันส่วน ซึ่งฝ่ายค้านไม่มีปัญหาในเรื่องของเวลา ถือว่าทำหน้าที่ได้ดี แต่เป็นที่สังเกตว่ารัฐมนตรีตอบน้อยกว่าเดิม เวลาจึงไปได้อย่างรวดเร็ว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ส่วนภาพรวมการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา เป็นที่น่าพอใจในการนำเสนอข้อมูล แม้ว่าเมื่อวาน (1 ก.ย.) และวันนี้จะมีการพูดในประเด็นเดียวกันจนมีการประท้วงว่าประเด็นซ้ำ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการอภิปรายของเรา เรื่องไหนที่เราต้องการโฟกัสอาจจะต้องมีการจัดคนพูดซ้ำ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะเชื่อว่าผู้ชมอาจจะฟังไม่ทัน หรือบางครั้งเป็นกลยุทธ์หนึ่ง เราจะอาจจะเปิดประเด็นนี้ไปไม่มาก เพื่อให้รัฐมนตรีตอบกลับมา เมื่อเราเห็นช่องก็จะมีการอภิปรายกลับไป ขณะที่การตอบคำถามของฝ่ายรัฐบาลยังไม่ชัดเจน เป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง พล.อ.ประยุทธ์ ยังวนอยู่ที่เดิมและเริ่มมีอารมณ์ขึ้นมาบ้าง แต่ที่สำคัญที่สุด นายกฯ ยังปฏิเสธไม่ยอมรับความจริง เช่น ตัวเลขเศรษฐกิจ ไม่รู้ใครให้ข้อมูลมาท่านก็งัดออกมา ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่งที่ท่านพยายามจะนำเสนอ แต่ก็ยังไม่ยอมรับความจริงว่า ประเทศไทยฐานะการคลังเริ่มมีปัญหา และเรื่องเศรษฐกิจทั้งมหภาคและจุลภาค ความลำบากของชาวบ้านยังเห็นชัดอยู่ แต่ท่านยังปฏิเสธถือเป็นความหนักใจของเราและประชาชนว่า การไม่ยอมรับความจริงตั้งแต่ต้น และมีการปิดกั้นการแก้ปัญหา

นอกจากนี้ นายกฯ ยังยืนยันว่า วันนี้ยังมีรายได้จากการท่องเที่ยว เสมือนว่า คิดว่าการท่องเที่ยวยังเดินหน้าได้เป็นปกติ ในระดับที่ท่านพอใจ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ห่างไกลจากความจริง การลงทุนหลายคนในกลุ่มเศรษฐกิจบอกว่า การลงทุนถือว่าล้มเหลวชัดเจน นักลงทุนรายใหม่ไม่มี นักลงทุนรายเก่าก็ถอนทุนกลับ แต่ท่านกลับยืนยันว่ามีการลงทุนอยู่เยอะและกำลังจะเข้ามาอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าหนักใจที่ท่านไม่ยอมรับ

เมื่อถามถึงกรณีที่กองทัพภาคที่ 2 แจ้งความนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โดยอ้างว่า ใช้เอกสารปลอมอภิปรายในสภา นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ แต่เชื่อว่า นายณัฐชามีความพร้อมที่จะอธิบายและต่อสู้ ซึ่งตนเจอนายณัฐชาก็ยืนยันว่า นายณัฐชามีความมั่นใจ เพียงแต่บางอย่างไม่ได้พูดในที่ประชุม คงคิดว่า คงจะขึ้นศาลอยู่แล้วก็เหลือไว้ไปพูดที่ศาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...