ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ก.ท่องเที่ยวจะเปิดเที่ยวเพิ่มอีก5พื้นที่ต.ค.นี้
01 ก.ย. 2564

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากประเมินสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่ขณะนี้เห็นยอดผู้ติดเชื้อทยอยลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดการณ์ว่า การเดินทางในประเทศจะสามารถกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งได้ในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากเดือนกันยายน จะเป็นช่วงเดือนที่มีวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีกจำนวนมาก ทำให้เดือนกันยายน จะเป็นเดือนแห่งการเร่งฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ โดยคาดว่าพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับคนในพื้นที่ได้ไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้แล้ว จึงคาดว่าการเดินทางจะฟื้นตัวกลับมาในเดือนถัดไป คือเดือนตุลาคม หลังจากนั้นจะเดินหน้าตามแผนการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยในวันที่ 3 กันยายนนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะประชุมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อหารือถึงแผนในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นในวันที่ 5 กันยายนนี้ คาดว่าจะมีแผนดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมออกมา เนื่องจากขณะนี้ได้มีการหารือร่วมกันในเบื้องต้นบ้างแล้ว รัฐบาลได้ผ่อนคลายให้หลายกิจการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยฟื้นบรรยากาศในภาพรวมให้ดีขึ้นเรื่อยๆ อาทิ การใช้จ่าย การเดินทาง แต่สิ่งที่ต้องทำร่วมกันคือ การควบคุมการระบาดโควิด กดตัวเลขให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้กลับมาเพิ่มสูงขึ้น หลังจากมีการผ่อนคลายกิจกรรมต่างๆ แล้ว โดยหากภาพออกมาดูดีและไม่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้นอีก เชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าตามแผนในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ โดยเฉพาะในพื้นที่หรือจังหวัดที่มีความพร้อมสูงก่อน” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับแผนการเปิดพื้นที่นำร่องรับต่างชาติ จะเน้นพิจารณาในพื้นที่เดิมที่กำหนดไว้ก่อน ซึ่งขณะนี้ยังเหลืออีก 5 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เชียงใหม่ ประจวบคิรีขันธ์ (พื้นที่หัวหิน) เพชรบุรี (พื้นที่ชะอำ) และชลบุรี ตามแผนเดิม ที่วางไว้ 10 พื้นที่หลัก หลังจากเปิดไปแล้ว 4 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ สมุย พลัส โมเดล กระบี่ และพังงา โดยได้ตัดจังหวัดบุรีรัมย์ ออกจากการเป็นพื้นที่นำร่องแล้ว เนื่องจากเดิมที่เลือกเป็นจังหวัดนำร่องเปิดรับต่างชาติก่อน เพราะมีเงื่อนไขผูกกับการจัดงานโมโต จีพี เมื่อเลื่อนการจัดงานไปแล้ว ก็เท่ากับไม่มีเงื่อนไขผูกพันพิเศษ ส่วนจังหวัดที่จะพิจารณามาแทนนั้น เบื้องต้นวางไว้ที่ จังหวัดระยองจันทบุรี และตราด เน้นในพื้นที่เกาะเป็นหลัก เนื่องจากดูแลง่าย และมีเกาะท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงมากด้วย อาทิ เกาะช้าง ซึ่งขณะนี้ทำมาตรฐานการปฏิบัติ (เอสโอพี) เสร็จแล้ว และคนในพื้นที่ได้รับวัคซีนเกือบครบ 70% แล้ว รวมถึงเกาะกูด เกาะมันนอก เกาะเสม็ด ที่มีจำนวนประชากรในพื้นที่ไม่มาก การฉีดวัคซีนให้ได้ตามสัดส่วนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จึงไม่น่าจะยากมากนัก โดยเงื่อนไขหลักในการเปิดพื้นที่นำร่อง ยังเน้นย้ำเงื่อนไขสำคัญตามเดิม คือ คนในพื้นที่ต้องได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70% ของจำนวนประชากรรวม และคนในชุมชนจะต้องเห็นด้วยและยอมรับการเปิดพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งหากทำได้จึงจะถือว่ามีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจริงๆ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...