ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ภูเก็ตเจอการระบาดในจังหวัด พบคลัสเตอร์โควิด-19 เพิ่มขึ้น
29 ส.ค. 2564

นายแพทย์สาธารณสุขภูเก็ต เผย พบการระบาดในจังหวัด มีคลัสเตอร์ใหม่และผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราครองเตียงในโรงพยาบาลสูง

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.64 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ100-200 คน จากการตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK เฉลี่ยวันละ 1,000 คน ได้รับชุดตรวจมา 40,000 ชุด ได้ตรวจแล้ว 22,000 ชุด

"ภูเก็ต มีเคสมากขึ้นเรื่อยๆ มีสถานที่หลายแห่งเหมือนกรุงเทพมหานคร คือ มีชุมชนแออัดค่อนข้างเยอะ มีการประเมินสาธารณสุขกับมาตรการทางสังคม เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม ,CI,HI เตรียมรับผู้ป่วยมากขึ้น คลัสเตอร์ที่พบ คือ ชาวไทยใหม่แหลมตุ๊กแก และวางแผนจะลงไปตรวจเชิงรุกที่ต.ราไวย์ ต.เกาะแก้ว ต.ไม้ขาว" นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 ก.ค.64 ได้ปิดพื้นที่เข้าจังหวัดภูเก็ต มีความเข้มข้นตามลำดับ ตอนนี้ปัญหาที่พบเป็นปัญหาการระบาดภายในจังหวัด ต้องพิจารณาว่า 5-6 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีมาตรการใดที่ยังไม่เต็มที่ อาจต้องวิเคราะห์กิจกรรมภายในจังหวัดที่ต้องลดการเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมโรค

การประเมินสถานการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบคลัสเตอร์ใหม่เกิดขึ้น สถานประกอบการและชุมชน เช่น ชุมชนไทยใหม่ เป็นต้น ส่วนภาพรวมอัตราครองเตียงผู้ป่วยทุกประเภทยังสูง เหลือเตียงว่าง ร้อยละ 31 ภาพรวมจังหวัดมีการค้นหาเชิงรุกด้วยวิธี ATK ในทุกอำเภอ อัตราการตรวจพบผลบวก (Probable) ร้อยละ6.4 มีการจัดหาและเพิ่มจำนวนเตียง ทั้ง CI และ Hospitel ในทั้ง 3 อำเภอ หลายตำบล

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ข้อเสนอแนะมาตรการระดับบุคคล เน้นมาตรการป้องกันส่วนบุคคล การใช้ชุดตรวจโควิด และงดกิจกรรมรวมกลุ่ม ส่วนมาตรการระดับหน่วยงาน/องค์กร เข้มข้นให้ทุกหน่วยงาน สถานประกอบการ ดำเนินการตามมาตรฐาน Thai Stop Covid-19 พิจารณาการตรวจคัดกรองหาเชื้อของบุคลากรในหน่วยงาน พิจารณา Work from Home และ มาตรการระดับจังหวัด การค้นหาเชิงรุกในชุมชน สถานประกอบการ เร่งรัดดำเนินการ Bubble and Seal ในแคมป์ สถานประกอบการ ที่มีความเสี่ยง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...