ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.เตรียมดึงต่างชาติล่วงหน้าเที่ยวพัทยาต.ค.นี้
25 ส.ค. 2564

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รองผู้ว่าการ ททท. ที่ดูแลโครงการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่พัทยา (บางละมุง-สัตหีบ) เปิดเผยว่า ขณะนี้แผนการทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้วของพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เกิดความล่าช้าเล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะพร้อมเปิดในเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้ เป็นผลจาก 2-3 ปัจจัยหลักคือ 1.คู่มือเปิดเมือง หรือ SOP ซึ่งทางจังหวัดได้จัดทำขึ้นยังไม่รับการพิจารณาเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.จำนวนคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนยังมีอัตราที่ต่ำ โดยปัจจุบันมีจำนวนคนในพื้นที่ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 1 เพียงแค่กว่า 30% เท่านั้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้ทางจังหวัดก็จะได้ทำหนังสือแจ้งเรียนไปทางกระทรวงสาธารณสุขแล้ว และ 3.ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ทั้งจังหวัดยังสูงกว่า 1,000 คนต่อวันทุกวัน

“เดิมทีเดียวเราตั้งเป้าเปิดกันยายนนี้แต่ตอนนี้คาดว่าน่าจะต้องเลื่อนไปเดือนตุลาคมตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่ให้สัมภาษณ์ว่า ให้ ททท.เดินหน้าเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ทันทีหากพื้นที่มีความพร้อม แต่ปัญหาใหญ่ตอนนี้คือจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในพื้นที่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย” นายอภิชัยกล่าว

และว่า สำหรับเมืองพัทยานั้นเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่ทำรายได้คิดเป็นอันดับ 3 รองจากกรุงเทพฯ และภูเก็ต โดยในปี 2562 มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 2.75 แสนล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวคนไทย 9.6 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.4 ล้านคน โดยจีนเข้ามาเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวน 2.7 ล้านคน รองลงมา คือ รัสเซีย มีจำนวน 1.46 ล้านคน ตามด้วยอินเดีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตามลำดับ

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายอภิชัยกล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเมืองพัทยาตื่นตัวอย่างมาก บางส่วนได้ทยอยขอมาตรฐาน SHA+ กันแล้วกว่า 10 ราย ซึ่งทาง ททท.เองก็เร่งขับเคลื่อนและเดินหน้าทำการตลาดล่วงหน้าไปแล้ว โดยประสานกับสำนักงานต่างประเทศในการประเมินดีมานด์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในแต่ละตลาด

 

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติตอบว่าเมืองไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่พวกเขาอยากเดินทาง เพียงแต่ต้องรอกฎระเบียบของประเทศต้นทางที่จะมาด้วยว่า เขากลับไปแล้วต้องกักตัว 14 วัน หรือ 21 วันหรือไม่ ถ้าประเทศพวกเขายังให้กักตัวเขาก็ยังคงชะลอเดินทางออกต่างประเทศเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ททท.และจังหวัดชลบุรีได้เข้าพูดคุยกับทางท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เพื่อหารือเรื่องรูปแบบการเปิดเส้นทางบินเข้า-ออกอู่ตะเภา รวมถึงแผนการและมาตรการในการรับส่งผู้โดยสารจากท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาเข้าพื้นที่พัทยาแล้ว ขณะเดียวกันก็ได้เจรจากับทางท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิเพื่อส่งต่อผู้โดยสารไปยังพัทยา รวมถึงเรื่องของการทำชาร์เตอร์ไฟลต์ หรือเที่ยวบินเช่าเหมาลำแล้วด้วยเช่นกัน

นายอภิชัยกล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับพื้นที่พัทยานั้นประเมินว่าตลาดหลักที่จะโฟกัสในเบื้องต้นนี้คือ รัสเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน เยอรมนี อเมริกา ฯลฯ รวมถึงประเทศที่เป็นเส้นทางบินระยะใกล้

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...