ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ประกันรายได้มันสำปะหลังปีที่3/6.8พันล้านบ.
21 ส.ค. 2564

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสําปะหลัง มีมติเห็นชอบให้เดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 3 วงเงิน 6,811 ล้านบาท โดยกำหนดราคาและปริมาณประกันรายได้เท่ากับปีที่ผ่านมา โดยมันสำปะหลังเชื้อแป้ง 25% ที่กก.ละ 2.50 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 100 ตัน ห้ามซ้ำแปลง และกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิได้รับการชดเชย จะต้องขึ้นทะเบียนเพาะปลูกมันสำปะหลังกับกรมส่งเสริมการเกษตรโดยมีวันเพาะปลูกตั้งแต่ 1 ต.ค.63 ถึง 31 มี.ค.65 และแจ้งระยะเวลาเก็บเกี่ยวนับจากวันที่เพาะปลูกไม่น้อยกว่า 8 เดือน แต่ไม่เกิน 12 เดือน ระยะเวลาชดเชยส่วนต่างเริ่ม 1 ธ.ค.64 -1 พ.ย.65 ซึ่งหลังจากนี้จะเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบต่อไป  

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการคู่ขนาน 4 โครงการ ที่จะเข้ามาช่วยรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลัง ได้แก่ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลัง โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลังและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร โครงการชดเชยดอกเบี้ยในการเก็บสต็อกมันสำปะหลัง และ โครงการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปมันสำปะหลัง

ขณะเดียวกันยังเห็นชอบการเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 63/64 ที่ตกหล่น ของเกษตรกรที่มีวันเพาะปลูกก่อน 1 เม.ย.63 และเก็บเกี่ยวหลังวันที่ 1 ธ.ค.63 จำนวน 8 หมื่นกว่าราย และให้ขยายเวลาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่เดิมสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 ก.ย. 64 เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.65 ตลอดจนให้ค่าขนส่งเพิ่มเติมภายใต้กรอบวงเงินค่าท่อนพันธุ์เดิมที่ได้รับการอนุมัติจาก ครม. จำนวน 24.8 ล้านบาท โดยใช้กรอบวงเงินเดิมที่เคยได้รับอนุมัติ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...