ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทางหลวงเท400ล.สร้างต่างระดับบางปะอิน-โคราช
04 ส.ค. 2564

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน ส.ค.นี้ ทล. จะลงนามสัญญากับผู้รับจ้างเพื่อดำเนินการก่อสร้างทางแยกต่างระดับเชื่อมทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 หรือ M6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา กับ ทางหลวงชนบทหมายเลข นม.1120 (ถนนสุรนารี 2) จ.นครราชสีมา งบประมาณ 400 ล้านบาท จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้าง 840 วัน หรือแล้วเสร็จปี 66

สำหรับรูปแบบโครงการเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงชนิดรูปกล่องชื้นส่วนสำเร็จรูป (Precast Segment Box Girder) จำนวน 1 แห่ง ขนาด 1 ช่องจราจร ความกว้าง 6 เมตร ความยาวสะพาน 1,037 เมตร ใช้การติดตั้งแบบคานยื่นสมดุล (Balance Cantilever) ในการลดระยะเวลาและผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง พร้อมปรับปรุงรูปแบบกำแพงคอนกรีต เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้รถยนต์ตกจากสะพานบริเวณช่วงทางโค้ง  

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐในการนำพื้นที่เขตทางของ ทล. และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) มาพัฒนาก่อสร้างสะพานข้ามแยก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจราจรและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทางจากมอเตอร์เวย์เข้าสู่ถนนสุรนารี 2

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งผู้ใช้ทางจะได้รับความสะดวก โดยไม่ต้องไปใช้จุดกลับรถระดับพื้นบนทางหลวงหมายเลข 204 หรือทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา (ด้านตะวันตก) หรือถนนบายพาสที่มีปริมาณการจราจรค่อนข้างหนาแน่น  

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้ามอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา จำนวน 40 ตอน ระยะทาง 196 กม. มูลค่าโครงการลงทุน 84,600 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 77,970 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดิน 6,630 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเปิดใช้งานเต็มรูปแบบได้ในปี 66

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ส่งผลให้ผู้ใช้ทางสามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยอีกด้วย หากประชาชนผู้ใช้ทางต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชม.) หรือ สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง โทร. 0-2354-1026

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...