ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผวจ.สมุทรสาคร ลั่น ขอเดิมพันด้วยตำแหน่ง ถ้าแก้โควิด-19ไม่ได้ ขอลาออก
25 ก.ค. 2564

จากถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 1,000 คน ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นมาสูงที่สุดในทุกระลอก ที่เคยแพร่ระบาดในพื้นที่

ล่าสุดนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผวจ.สมุทรสาคร ได้ไลฟ์สดผ่านรายการ “ไม่แพ้แน่นอน” เป็นประจำทุกบ่ายวันเสาร์ เมื่อ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า “ระบบคอลเซ็นเตอร์ที่บอกว่าทำขึ้นมาเพื่อประสานงานสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดของสมุทรสาคร เพื่อนำเข้าสู่ซีไอ หรือ ศูนย์พักคอยคนสาคร หรือ โรงพยาบาลสนามในชุมชน ซึ่งมีหลายคนบอกว่า คอลเซ็นเตอร์ที่ผู้ว่าฯบอกไว้นั้น โทรไปเท่าไหร่ก็ไม่ติด หรือ ติดแต่ไม่มีคนรับสาย หรือ เป็นระบบไลน์ส่งข้อความไปแล้วก็ไม่มีคนตอบ ถามว่าเหนื่อยมั้ย เหนื่อยครับ ขอลองใหม่อีกตั้ง”

“วันนี้พัฒนาระบบคอลเซ็นเตอร์ให้ดีขึ้นและให้แต่ละอำเภอบริหารจัดการทำระบบไลน์ให้ชัดเจน เพราะฉะนั้นทุกอำเภอต้องตอบกลับภายใน 24 ชั่วโมง ไม่งั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่ตรงนี้ไม่ได้ ขอแก้ตัวอีกครั้งหนึ่งแล้วกัน คราวนี้ถ้าไม่ตอบกลับภายใน 24 ชั่วโมง ผมก็เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่สมุทรสาครไม่ได้แล้ว ต้องพิจารณาตัวเองแล้ว เอาตำแหน่งเป็นเดิมพันแล้วกัน เพราะวันนี้ทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยทีมงานช่วยกันหลายฝ่าย วันนี้ถ้างานที่ออกมาบกพร่อง ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดก็ต้องรับผิดชอบ”

ต่อมาช่วงค่ำวันเดียวกัน นายวีระศักดิ์ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “รายงานประจำวันเสาร์ ตอนเช้าประชุมร่วมกับกระทรวง ผ่าน VCS ตอนบ่าย Live สดทางเพจ COVID-19 สมุทรสาคร มีเรื่องรายงานให้ทราบ 3 เรื่อง 1.การติดต่อขอเตียงให้ผู้ป่วย โดยเฉพาะเตียงในศูนย์พักคอยคนสาครซีไอผ่านโทรศัพท์ หรือไลน์ ที่มีปัญหาการติดต่อมาโดยตลอด “ผมขอปรับปรุงเป็นครั้งสุดท้าย” ได้เตียงหรือไม่ ไม่ว่ากัน เพราะขึ้นกับสภาพอาการที่อาจไม่เหมาะกับซีไอ แต่ต้องมีการติดต่อกลับ อย่าถามผม ไม่ต้องติดต่อผม หลังส่งข้อความผ่านไลน์แล้ว หากไม่มีการติดต่อกลับจากทีมงาน ภายใน 24 ชม. ผมขออนุญาตพิจารณาตนเองออกจากการเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด “ถ้าทำเรื่องนี้ไม่ได้ ไม่เหมาะกับการเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดไหน”

2.กล่องห่วงใย กล่องห่วงใยไม่ใช่ถุงยังชีพ เพราะบรรจุสิ่งของจำเป็นให้ผู้ป่วยโควิดด้วย โดยเฉพาะเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว O2 sat ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล ยาฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นของจำเป็นมาก กล่องนี้ จึงเหมาะสำหรับคนที่ป่วยโควิดอยู่กับบ้าน หรือรอเตียงอยู่เท่านั้น ไม่เหมาะสำหรับคนทั่วไป โปรดติดต่อนายอำเภอ รพ.สต. กำนันผู้ใหญ่บ้าน อปท. อสม. หรือ แพทย์ประจำตำบล

3.การตรวจหาเชื้อโควิด เข้าถึงการตรวจยาก มีคิว ต้องมี ปกส. เตียงเต็ม น้ำยาหมด ฯลฯ สารพัดข้อขัดข้อง ตอนนี้จังหวัดเราได้ชุดตรวจ Antigen Test Kits มา 10,000 ชุด ผมหามาเพิ่มอีก 10,000 ชุด ทั้งหมดจะส่งให้ รพ.สต.เป็นคนตรวจ แต่ต้องย้ำก่อนว่า จะตรวจให้เฉพาะคนเข้าข่าย PUI หรือ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเท่านั้น บริการฟรี เริ่มวันอังคาร ที่ 27 กรกฎาคมนี้ เรายังไม่ยอมแพ้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...