ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กรมเจ้าท่าเปิดท่าเรือภาณุรังสีบูมท่องเที่ยวทางน้ำ เชื่อมต่อสถานที่ประวัติศาสตร์
03 เม.ย. 2564

กรมเจ้าท่าเปิดท่าเรือภาณุรังสีเพื่อรองรับการท่องเที่ยวทางน้ำ เชื่อมย่านชุมชนตลาดน้อย แหล่งประวัติศาสตร์ยุคเริ่มต้นกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมบริการเรือข้ามฟากไปยังท่าเรือหวั่งหลี (ล้ง 1919) ปั้นเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เป็นประธานในพิธีเปิดท่าเรือภาณุรังษี ซึ่งกรมเจ้าท่ามีภารกิจกำกับดูแล ส่งเสริม ความปลอดภัยทั้งการขนส่ง คนประจำเรือ เรือ และท่าเรือ การพัฒนาปรับปรุงท่าเรือนับเป็นหนึ่งในภารกิจของกรมเจ้าท่า เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกและความปลอดภัย ซึ่งท่าน้ำภาณุรังษีตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ชุมชนตลาดน้อยมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สะท้อนการตั้งถิ่นฐานของยุคเริ่มต้นกรุงรัตนโกสินทร์ กรมเจ้าท่าได้เห็นความสำคัญ จึงพัฒนารูปลักษณ์ท่าเรือภาณุรังษีขึ้นใหม่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งท่าน้ำภาณุรังษีติดกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเชิงประวัติศาสตร์มากมาย

อาทิ พิพิธภัณฑ์ชุมชนท่าน้ำภาณุรังษี หรือสวนศิลป์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งเป็นย่านบ้านเกิดของอาจารย์ป๋วย อาคารพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นพื้นที่สีเขียวที่ตั้งอยู่ย่านใจเมืองริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ เป็นจุดเชื่อมต่อของชุมชนตลาดน้อย ปัจจุบันชุมชนตลาดน้อยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่ที่นิยมมาถ่ายรูป เรียนรู้ ศึกษาประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชุมชนที่เต็มไปด้วยเรื่องเล่าวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม

อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าได้พัฒนาปรับรูปลักษณ์ท่าเรือภาณุรังษีขึ้นใหม่ ซึ่งท่าเรือจะต้องเป็นมากกว่าท่าเรือเพื่อรองรับการท่องเที่ยวทางน้ำที่เพิ่มมากขึ้น ท่าน้ำภาณุรังษี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือหวั่งหลี (ล้ง 1919) และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางน้ำอีกด้วย

กรมเจ้าท่าปรับรูปลักษณ์ของท่าน้ำโดยเสริมโป๊ะท่าเรือจำนวน 1 โป๊ะ ซึ่งมีขนาดความกว้าง 6x12 เมตร โป๊ะรองรับจำนวนคนได้ 60 คน ซึ่งการพัฒนาท่าเรือได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภายนอกร่วมกัน ปัจจุบันชุมชนตลาดน้อยได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถ่ายรูป ศึกษาประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน และศิลปะแบบสตรีทอาร์ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้คนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมสภาพภายในชุมชนริมน้ำที่ยังคงสภาพและบรรยากาศดั้งเดิม และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และชุมชนตลอดลำน้ำเจ้าพระยา

กรมเจ้าท่ามีเรือข้ามฟากพร้อมให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ การพัฒนาท่าเรือภาณุรังษีขึ้นใหม่นับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำที่เพิ่มขึ้น รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทั้งภายนอกและภายในชุมชนได้อย่างยั่งยืน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...