ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นายกฯร.ร.ภาคใต้ชี้นักท่องเที่ยวจองพักเที่ยวมากขึ้น
21 มี.ค. 2564

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดแผยว่า แนวโน้มเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้ บรรยากาศเริ่มคึกคักมากขึ้น เนื่องจากมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ทำให้คนตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดระยะไกลได้ง่ายขึ้น สะท้อนได้จากจำนวนผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินเพิ่มขึ้นแตะ 12,000 คนต่อวันแล้ว จากเดิมในช่วงล็อกดาวน์เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จำนวนลดลงเหลือ 500 คนต่อวันเท่านั้น โดยยอดจองโรงแรมที่พักปรับเพิ่มขึ้นกว่า 30-40% จากเดิมมีเพียง 10% เท่านั้น

“ยอดจองโรงแรมที่ปรับเพิ่มขึ้นมา ได้อานิสงส์วันหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ดันขึ้น แต่ตัวสงกรานต์จริงๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก เพราะจังหวัดภาคใต้ส่วนใหญ่ที่ผ่านมา ไม่ได้เน้นจัดกิจกรรมสงกรานต์ หรือเล่นน้ำเหมือนจังหวัดอื่นๆ อาทิ เชียงใหม่ พัทยา ทำให้คนที่เข้ามาเที่ยว ส่วนมากจะเน้นมาท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นหลักจริงๆ มากกว่า ทำให้การงดสาดน้ำ หรืองดจัดคอนเสิร์ต เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก แต่น่าจะกระทบบรรยากาศในพื้นที่ที่นิยมเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงที่ผ่านมามากกว่า” นายก้องศักดิ์ กล่าว

นายก้องศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการเสียดายเพียงแค่โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ออกมาไม่ทันใช้ในช่วงสงกรานต์มากกว่า เพราะหากออกมาใช้ทัน เชื่อว่าผู้ที่รอใช้สิทธิอยู่จำนวนมาก จะกล้าตัดสินใจมาเที่ยวภาคใต้มากขึ้น เพราะตอนนี้เป็นช่วงเที่ยวทะเลอยู่แล้ว โดยประเมินว่า หากเราเที่ยวด้วยกันสามารถจองใช้ได้ทันในช่วงสงกรานต์ จะดันคนเข้ามาเที่ยวภาคใต้ โดยเฉพาะ ภูเก็ต พังงา กระบี่ เพิ่มแตะ 18,000 คนต่อวันได้

“พอเข้าเดือนมีนาคม การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีมากพอสมควร เพราะรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆ และปลดล็อกให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้สะดวกมากขึ้น ทำให้ตัวเลขคนที่เข้ามาท่องเที่ยวฟื้นขึ้นมากเทียบเท่าเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่มีคนดินทางเข้ามาเที่ยว 8,000-9,000 คนต่อวัน แต่ก็ยังไม่สามารถเทียบช่วงปกติได้ อาทิ ปี 2562 มีคนไทยเข้ามาเที่ยวภาคใต้ เฉพาะภูเก็ต ปีล 4 ล้านคน ตอนนี้เหลือเพียงปีละ 1 ล้านคนเท่านั้น เท่ากับนักท่องเที่ยวไทยหายไปกว่า 75% ส่วนต่างชาติหายไป 100% อยู่แล้ว” นายก้องศักดิ์ กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...