ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ก.ท่องเที่ยวดันเที่ยวด้วยกัน-ทัวร์เที่ยวไทย/มีนาฯเคาะ
10 มี.ค. 2564

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากได้นำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเงื่อนไขและรายละเอียดโครงการ ที่ได้เพิ่มสิทธิห้องพักให้อีก 2 ล้านห้อง และขยายเวลาดำเนินโครงการจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนั้น ล่าที่ประชุมยังไม่เห็นชอบในเงื่อนไข จึงได้ตีกลับมาให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พิจารณารายละเอียด รวมถึงเงื่อนไขการปฏิบัติเพิ่มเติมให้มีความรัดกุมมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตในโครงการ ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะต้องศึกษาหลักดำเนินการ ปรับเงื่อนไขใหม่ หลังจากเสร็จสิ้นแล้วจะต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกลั่นกรองเงินกู้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อน ซึ่งหากผ่านการพิจารณาจะนำรายละเอียดโครงการเสนอเข้าครม. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง โดยคาดว่าเราเที่ยวด้วยกัน จะสามารถออกมาได้ทันในเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน

“การปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของโครงการเราเที่ยวด้วยกันใหม่ ขณะนี้ได้มอบหมายให้ททท. เป็นหลักในการหารือร่วมกับธนาคารกรุงไทย ในการเพิ่มข้อปฏิบัติให้รัดกุมมากขึ้น ในส่วนของการยืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อให้แน่ชัดว่าผู้ที่ใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกัน เป็นเจ้าของสิทธิจริงๆ ส่วนผู้ประกอบการโรงแรม จะต้องมีเงื่อนไขอย่างไร ก็ต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยเบื้องต้นที่ประชุมครม. อยากให้เรากลับมายืนยันตัวตนผู้ได้สิทธิเราเที่ยวด้วยกันทั้ง 6 ล้านคนแรกก่อนว่าเป็นเจ้าของสิทธิจริงๆ หรือไม่ มีการรับนักท่องเที่ยวเข้ามาถูกต้องอย่างไร ซึ่งตรงนี้ก็ต้องกลับมาดูว่าระบบจะทำได้ทันหรือไม่ แต่มองแล้วอย่างไรก็คงไม่ทัน จึงจะหาทางเพิ่มเติมในขั้นตอนอื่นๆ แทน” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของโครงการทัวร์เที่ยวไทย ที่ปรับรูปแบบมาจากเที่ยวไทยวัยเก๋า ซึ่งจะสนับสนุนให้คนออกเดินทางมากขึ้นในวันธรรมดา โดยมีเงื่อนไขคือ ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งรัฐบาลจะสมทบค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์นำเที่ยวในสัดส่วน 40% ไม่เกิน 5,000 บาท ต่อคนต่อทริป ในวงเงิน 12,500 บาทขึ้นไป ซึ่งในเงื่อนไขเหล่านี้จะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่นั้น ยังต้องรอนำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมีการเปลี่ยนชื่อโครงการ จึงต้องนำรายละเอียดทั้งหมดเข้าเสนอสภาพัฒน์ใหม่อีกครั้ง เพราะเป็นขั้นตอนการขอใช้งบประมาณจากพ.ร.ก.เงินกู้ที่ต้องปฏิบัติตาม โดยเบื้องต้นคาดว่าทัวร์เที่ยวไทยจะยังออกมาไม่ทันเดือนนี้ แต่เนื่องจากมีระยะเวลาดำเนินการ 3 เดือน จึงคาดว่าจะออกมาในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 เพื่อให้โครงการจบในเดือนกรกฎาคม พร้อมกับเราเที่ยวด้วยกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...