ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
หาดป่าตอง ยังเหงา ผู้ประกอบการจับมือดึงคนไทยเที่ยว ล้างภาพแพงเกินเอื้อม
13 ส.ค. 2563

ทั้งนี้ หลังจากภาครัฐคลายล็อกการท่องเที่ยว แต่กระนั้นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก อย่าง “หาดป่าตอง” อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ยังคงเงียบเหงา โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวน้อยมาก ซึ่งมีการประเมินว่า ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากภาพจำในอดีตเรื่องของค่าใช้จ่ายใน จ.ภูเก็ต รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางจังหวัดก็ยืนยันว่า ไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบริการร่มเตียงเขตเทศบาลเมืองป่าตอง ร่วมกับผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง, มูลนิธิพัฒนาป่าตอง, กลุ่มขยะมรสุม ตลอดจนผู้ประกอบการชายหาดป่าตอง ร่วมจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ชายหาดป่าตอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของกลุ่มต่างๆ และความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา

นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานวิสาหกิจชุมชนบริการร่มเตียงฯ กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของหาดป่าตองถือว่ายังค่อนข้างลำบาก แม้จะมีการเปิดเมืองแล้วก็ตาม โดยเฉพาะในกลุ่มอาชีพร่มเตียงชายหาด ซึ่งมีจำนวนประมาณ 59 ราย แต่ยังไม่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวคนไทย จำเป็นจะต้องสร้างภาพจำใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องราคาที่จูงใจนักท่องเที่ยวคนไทยว่า ไม่แพงอย่างที่คิด รวมถึงการยกระดับการให้บริการ และการจัดทำโปรโมชั่นร่วมกัน เช่น เข้าพัก 3 วัน 2 คืน ในราคา 1,990 บาท พร้อมด้วยซิตี้ทัวร์และท่องเที่ยวตามชายหาดต่างๆ หรือแพ็กเกจท่องเที่ยวพร้อมทำกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้มีการวางแผนบูรณาการระหว่างผู้ประกอบการที่พักกับวิสาหกิจร่มเตียงชายหาดของป่าตอง โดยเมื่อเข้าพักกับโรงแรมที่ร่วมกิจกรรมก็จะได้ใช้บริการร่มเตียงในราคา 50 บาท หรือฟรี เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน, การเตรียมจัดทำชัตเติล บัส ระหว่างโรงแรมกับชายหาด เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน

ขณะเดียวกันจะมีการจัดอีเวนต์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น ไบก์ไนท์, เทศกาลอาหารซีฟู้ดหรอย ริม เล เป็นต้น รวมทั้งยังมีหลายกิจกรรมที่อยู่ระหว่างการขออนุญาต เช่น การแข่งขันดนตรี การแข่งขันฟุตบอล เป็นต้น เพื่อให้คนที่มาท่องเที่ยวป่าตองจะได้มีกิจกรรมที่หลากหลาย

นายปรีชาวุฒิ กล่าวด้วยว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ได้เกิดการเรียนรู้ในเรื่องของตลาดลูกค้าคนไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะได้นำมาปรับใช้และจัดกิจกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มากขึ้น เช่น อาหาร ดนตรี เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ให้กับชุมชนอย่างแท้จริง

ขณะที่นายเพียร เถื่อนถิ่น ผู้ประกอบการร่มเตียงป่าตอง กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการอนุญาตให้ร่มเตียงชายหาดสามารถให้บริการได้ แต่ปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการน้อยมาก เนื่องจากกลุ่มที่ใช้บริการจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ มีเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทยเป็นหลัก ดังนั้น เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงได้ร่วมมือกับทางโรงแรมบางแห่งในพื้นที่จัดโปรโมชั่น โดยเมื่อเข้าพักโรงแรมก็สามารถมาใช้บริการร่มเตียงได้ฟรี โดยทางโรงแรมจะเป็นผู้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ 50 บาท

พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องให้ผู้ประกอบอาชีพต่างๆ บริเวณชายหาดได้ออกมาให้บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวคนไทยได้รับทราบว่า มีการเปิดให้บริการแล้ว เพราะหากจะรอให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาคงต้องใช้เวลาอีกนาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...