ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
3 จังหวัดสนุก เปิดตัว สารคดี “ชน ชาติ พันธุ์” 12 ตอน ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางตามรอยอารยธรรมลุ่มน้ำโขง
03 ส.ค. 2563

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 หรือกลุ่มจังหวัดสนุก ที่ประกอบไปด้วย จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร เป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นทั้งด้านธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม ตลอดจนวิถีประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์และเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ที่มีเสน่ห์และน่าสนใจบนความหลากหลายทางชาติพันธุ์ที่มีมากถึง 9 ชาติพันธุ์ 2 เชื้อชาติ ทำให้หลายคนๆ อยากจะมาสัมผัส เรียนรู้แลแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนถิ่นนี้ ดังนั้น คณะกรรมการดำเนินโครงการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดสนุก ตามรอยอารยธรรมลุ่มแม่น้ำโขง (ธรรมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม) สู่สากล จึงได้จัดทำ สารคดีชุด “ชน ชาติ พันธุ์” ขึ้นมา เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั้ง 3 จังหวัด ที่ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความเรียบง่าย ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามริมฝั่งแม่น้ำโขง กับประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถมาเยี่ยมเยือนได้ตลอดทั้งปี อันจะเป็นการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดสนุกและเป็นการกระจายรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง ทั้งเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงประเพณีวัฒนธรรมและการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มน้ำโขงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

โดยสารคดีนี้จะมีทั้งสิ้น 12 ตอน ความยาวตอนละประมาณ 8 นาที ที่เป็นการบอกเล่าผ่านตัวละครที่จะสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ อัตลักษณ์และตัวตนของกลุ่มชาติพันธุ์ ไทญ้อ ไทอีสาน ไทยแสก ไทโย้ย ไทกวน ไทกะเลิง ไทโส้ ผู้ไท ไทข่า คนไทยเชื้อชาติเวียดนามและเชื้อชาติจีน ที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างลงตัวในสังคมอีสานยุคใหม่ ผ่านรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนานร่าเริง บนความสุขและความภูมิใจในความเป็นชาติพันธุ์เดิม โดยจะเริ่มเล่าตั้งแต่การอพยพมาอยู่ ณ ที่แห่งนี้ ของแต่ละชาติพันธุ์และเชื้อชาติ ตามมาด้วยลักษณะการแต่งกาย การใช้ภาษา สำเนียง ไปจนถึงวิถีชีวิต ความเชื่อ ความศรัทธา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาประจำถิ่น งานหัตถศิลป์ งานดนตรี เทศกาลสำคัญ การละเล่น พิธีกรรมและเมนูอาหารประจำถิ่น ที่ทุกอย่างล้วนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่หาดูอยาก

 ผู้ที่สนใจสามารถรับชมสารคดีชุดนี้ได้ทุกวันเสาร์ เวลา 06.25 น. ทางสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 หรือจะรับชมย้อนหลังก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...