ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อพท.จัดอบรมการส่งเสริมมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง หลังปลดล็อกโควิด-19 เดินหน้าส่งเสริมการบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรฐาน พัฒนาอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง
22 ก.ค. 2563

             วันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ณ โรงแรมครอสทู ไวบ์ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ดร.วาสนา พงศาปานผู้อำนวยการสำนักพัฒนาขีดความสามารถการท่องเที่ยว องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมแบบกลุ่ม ครั้งที่ 1(Group Training) การส่งเสริมมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กิจกรรมพัฒนาเครือข่าย อพท.น้อย โครงการพัฒนาและบูรณาการกลไกเครือข่ายการบริหารจัดการที่สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้อย่างมีเอกภาพ ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลตำบล รวม 14 แห่ง

              ดร.วาสนา กล่าวว่า “อพท. มีแนวคิดที่จะเผยแพร่พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปยังองค์กรต่างๆ ที่มีบทบาทในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวในทุกระดับ โดยใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า “มาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” (Sustainable Tourism Management Standard: STMS) โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เราก็ยังคงเดินหน้าต่อทำในส่วนของการนำเครื่องมือมาใช้ในการจัดกิจกรรมออนไลน์ อบรมออนไลน์ และสื่อสารออนไลน์ และเมื่อได้รับการปลดล็อก สามารถที่จะดำเนินการได้แล้ว ก็ปฏิบัติตามข้อระเบียบทั้งในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัย ซึ่งอพท.ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เรียกว่า (SHA)  Safety and Health Administration เพื่อให้ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับประสบการณ์ที่ดี จากสถานประกอบการที่รับรองจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยนำมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส COVID-19 และยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทยสำหรับกิจกรรมที่จัดในปี 2563 มีองค์กรส่วนท้องถิ่นที่เข้าร่วมมากถึง 14 แห่งด้วยกัน ประกอบด้วยจังหวัดสมุทรปราการ ราชบุรี ชลบุรี ชุมพร ระยอง สุรินทร์และบุรีรัมย์”

           ดร.วาสนา ฯ กล่าวด้วยว่า “การจัดอบรมของอพท.เราดำเนินการตามข้อปฏิบัติทุกอย่าง มีการคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีระยะห่าง มีการสวมหน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้ทั้งคนเข้าร่วมกิจกรรมและคนจัดกิจกรรมมีความมั่นใจในความปลอดภัย เราคาดหวังว่า เมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวเข้ามารับการอบรมกับเรา จะนำคู่มือ นำมาตรฐานนี้ไปบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวของเขา ซึ่งกระบวนการจะมีตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติ การนำไปตรวจสอบ การปรับปรุง ครบทั้งกระบวนการการบริหารจัดการการท่องเที่ยว เมื่อนำไปปฏิบัติในแหล่งท่องเที่ยวของเขาแล้ว จะทำให้แหล่งท่องเที่ยวของเขามีความยั่งยื่น ไม่สร้างผลกระทบในเชิงลบในอนาคต เพราะเขาสามารถบริหารจัดการได้ ไม่สร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมและชุมชนของเขา ซึ่งเน้นกระบวนการของการมีส่วนร่วม มีการตั้งคณะกรรมการ คณะทำงานและก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ จนนำไปสู่การกำหนดแผนงานเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของเขาต่อไป”

           ด้านนางสาวสุมณฑา ก่อแก้ว เจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่พิเศษ สำนักงานพื้นที่พิเศษ 2 (อพท.2) ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นครราชสีมา สุรินทร์ ศีรสะเกษและอุบลราชธานี กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและอพท. จะเป็นเหมือนการช่วยเหลือ เสริมหนุนซึ่งกันและกัน อพท.เองก็จะเป็นพี่เลี้ยง เมื่อทุกอย่างลงตัว ชุมชนมีความเข้มแข็ง มีกิจกรรมการท่องเที่ยว มีผลิตภัณฑ์จากการท่องเที่ยว ชุมชนก็สามารถดำเนินการบริหารจัดการการท่องเที่ยวด้วยตัวเองได้ ทำให้มีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราก็คาดหวังว่า เมื่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาเรียนรู้แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่และการดูแลของเขาจะสวยงามขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนได้เป็นอย่างดีและมีความยั่งยืนต่อไป”

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...