ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดงานเทศกาล "วิสาขปุณณมีปูชา" อย่างยิ่งใหญ่ด้วยขบวนแห่เครื่องสักการะพระธาตุยาคู
04 มิ.ย. 2566

จังหวัดกาฬสินธุ์  เปิดงานเทศกาล  "วิสาขปุณณมีปูชา" อย่างยิ่งใหญ่ด้วยขบวนแห่เครื่องสักการะพระธาตุยาคูและนางรำกว่า 2,000 คน รำบูชาพระธาตุยาคู ท่ามกลางทะเลธุงและอุโมงค์ธุงแห่งแรกของประเทศ ที่ชาวกาฬสินธุ์ร่วมกันรังสรรค์ เพื่อนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเข้ามาร่วมชม 

        วันที่ 3 มิถุนายน 2566  นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  พร้อมด้วย ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม  นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร นายสำเริง ม่วงสังข์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  หัวหน้าส่วนราชการ  นายอำเภอทุกอำเภอ ข้าราชการและประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมขบวนน้ำสรงพระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  และขบวนแห่เครื่องสักการะพระธาตุยาคู ขันหมากเบ็งและพานบายศรีสามชั้น  จากซุ้มประตูเมืองไปยังพระธาตุยาคู  โดยมีชาวจังหวัดกาฬสินธุ์จากทุกอำเภอเข้าร่วมขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตา

         จากนั้นนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์  เป็นประธานเปิดงานเทศกาล  วิสาขปุณณมีปูชา  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน 2566 ณ โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยางพระธาตุยาคู ตำบลหนองแปน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่  ท่ามกลางทะเลธุงที่สวยงาม กิจกรรมที่จัดขึ้น ประกอบด้วยพิธีอัญเชิญน้ำสรพระราชทาน

ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สรงน้ำพระธาตุยาคู  การรำบูชาพระธาตุยาคูรวมนางรำกว่า 2,000 คนร่วมรำบูชาพระธาตุยาคูอย่างพร้อมเพรียงและสวยงาม  การเวียนเทียนและห่มผ้าองค์พระธาตุยาคู    

    นอกจากนั้นยังมีการแสดงแสงสีเสียง ชุดฮอยเสมาพิมพาพิลาป ตื่นตากับการแสดงของหมอลำกาฬสินธุ์เฟสติวัล โดยจะรวบรวมศิลปินหมอลำชื่อดังจำนวนมาก มาเปิดการแสดง นำโดยวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ศิลปินภูไท  มีการแสดงโปงลางสังคีตอีสานจากโรงเรียนร่องคำ และการประกวดสาวงามภูษิตาฟ้าหยาด พร้อมจับจ่ายซื้อของในตลาดโบราณ เฮือนอีสานที่แต่ละอำเภอได้มา

สร้างเฮือนแบบโบราณไว้เป็นสัญญาลักษณ์และอนุสรณ์ ส่วนสินค้าที่โดดเด่นคือประเภทผ้าไหมแพรวา ผ้าไหมพื้นบ้านในราคาหลักพันจนถึงหลักหมื่นและหลักแสนบาท ในงานนี้ มีไฮไลท์ และมีสีสันที่สะดุดตา คือจัดให้มีการประกวดพานบายศรี3ชั้น เข้าร่วมในขบวนแห่ของแต่ละอำเภอ และผลการประกวดพานบายศรี3ชั้นได้แก่

   รางวัลชนะเลิศ พร้อมเงิน10,000 บาทจากอำเภอหนองกุงศรี โดยสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรีเป็นผู่ส่งเข้าประกวด
   รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่1 จากอำเภอสหัสขันธ์ รางวัล  9,000  บาท
   รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่2 จากอำเภอนามน รางวัล8,000 บาท
   รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่3 จากอำเภอสมเด็จ รางวัล  7,000  บาท

   และเรียงตามคะแนนของแต่ละอำเภอ ประกอบด้วยอำเภอเขาวง อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอกุฉินารายณ์ อำเภอฆ้องชัย อำเภอห้วยผึ้ง อำเภอดอนจาน อำเภอนาคู อำเภอท่าคันโท อำเภอคำม่วง อำเภอร่องคำ อำเภอสามชัย อำเภอกมลาไสย อำเภอยางตลาด และอำเภอห้วยเม็ก รางวัลอำเภอละ5,000 บาท
       นายโกสิทธิ์ ภูครองจิตร ในนามตัวแทนของคณะกรรมการ ที่ประกวดพานบายสี 3ชั้น กล่าวว่า จากงานวิสาขปุณณมีปูชา

ครั้งนี้ ได้มีจำนวน18 อำเภอส่งพานบายศรี 3ชั้นเข้ามาประกวดพร้อมขบวนแห่ ซึ่งบ่งบอกถึงงานหัตถศิลป์ ที่สวยสดงดงาม ที่มีความประณีตในการประดิษฐ์ประดอยดอกไม้ที่สดและวัสดุธรรมชาติ ของแต่ละอำเภอ เบื้องต้นทางคณะกรรมการได้ตั้งเกณฑ์ไว้ ให้เน้นวัสดุธรรมชาติเป็นหลัก ตรวจดูชิ้นผลงานในเชิงประจักษ์อย่างละอียด ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เราไม่ได้ดูที่อำเภอเล็กหรืออำเภอใหญ่ จะเน้นดูผลงานที่ออกมาอย่างรังสรรค์ที่สวยงามที่สุด และในส่วนอำเภอหนองกุงศรีที่ได้ชนะเลิศอันดับที่หนึ่งนั้น ถือว่าเป็นชิ้นผลงานที่สะดุดตาของคณะกรรมการทุกท่าน กระโดดทิ้งคู่แข่งออกมาไกลมาก ยอมรับฝีมือในงานหัตถศิลป์ดอกไม้สด และก็ขอแสดงความยินดีชื่นชม ผลงานของแต่ละอำเภอด้วยเช่นกัน

     ในปีนี้จะมีจุดเช็คอินเพิ่มขึ้น มีอุโมงค์ธุง นำมาผสมผสานวัฒนธรรม ความหลากหลายของแต่ละอำเภอ โดยการผลักดัน "Soft Power” อารยธรรมทวารวดีจังหวัดกาฬสินธุ์ สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างคุณค่า และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ทำดี ทำงาน และทำเงิน สืบสานภูมิปัญญาพื้นถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และสร้างความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมระหว่างจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมอนุรักษ์ไว้เป็นมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม  จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับกิจกรรมที่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้รังสรรค์ด้วยความตั้งใจ  นักท่องเที่ยวจะได้อิ่มตา  อิ่มใจ  อิ่มบุญ และอิ่มท้อง อย่างแน่นอน

    สมบูรณ์ นาสาทร ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...