ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ฮือฮา..รูปปั้นหน้าวัดดังสุโขทัย เหมือนใครไปคิดเอา
29 มี.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดนาไผ่ล้อม  ถ.สายสุโขทัย-กำแพงเพชร หมู่5  ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย หลังรับแจ้งว่า ที่วัดดังกล่าวมีการปั้นปูนซีเมนต์ขนาดเท่าคนจริง มีรูปร่างหน้าตาคล้ายอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในอริยาบถที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน สร้างความฮือฮาเป็นที่สนใจแก่ผู้ที่พบเห็น  เนื่องจากกำลังเป็นช่วงใกล้วันเลือกตั้งของประเทศไทยพอดี

ได้พบกับพระอธิการสุวิทย์ ฐานธมฺโม  เจ้าอาวาส พร้อมกับ นายสำเริง บุญชุ่ม  อายุ 66ปี บ้านเลขที่ 203 ม.5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย  อาชีพทำนา   เจ้าของผลงานปูนปั้นซึ่งเพิ่งทำเสร็จเมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา  ตั้งอยู่บริเวณป้ายหน้าวัด โดยเป็นรูปชายสวมสูทสีฟ้าอ่อน กางเกงขายาวสีขาว ใบหน้าดูคล้ายอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร กำลังยกมือขวาชี้ไปที่รูปปั้นชายไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าเตี่ยว 2คน กำลังยืนตำข้าวแบบสมัยโบราณ ซึ่งมีใบหน้าคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  เช่นกัน

นายสำเริง เปิดเผยว่า  ไม่มีความรู้ในการปั้นปูนมาก่อน เพราะปู่ย่าตายายมีอาชีพทำนา ยามว่างก้อจะมาช่วยงานที่วัดนาไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดในหมู่บ้าน กำลังเตรียมจัดงานทำขวัญข้าวเปลือกและงานสงกรานต์ในเดือนหน้า เมื่อเจ้าอาวาสบอกให้ลองปั้นวัวปั้นควาย ขนาดเท่าของจริง มาตั้งไว้บริเวณหน้าวัด  ตนจึงลองปั้นดู โดยมีพรรคพวกในหมู่บ้านมาช่วยกัน ปรากฏว่าเพียงไม่กี่วันวัวควายปูนปั้น พร้อมเจ้าเงาะและนางรจนา ก็เสร็จสมบูรณ์    เมื่อเห็นว่ามีความชำนาญมากขึ้น ตนจึงลองปั้นเป็นรูปคนตามจินตนาการ  แต่เนื่องจากช่วงนี้กำลังจะมีการเลือกตั้งใหม่  จึงลองปั้นเป็นรูปอดีตนายกทักษิณ ที่ตนชื่นชอบมานาน กำลังยืนชี้ให้ดู ลุงตู่กับลุงป้อมยืนตำข้าวตามแบบคนสมัยก่อน  เปรียบเสมือนคนไทยไม่มีการพัฒนา สภาพความเป็นอยู่ไม่ดีขึ้น ย่ำอยู่กับที่  ทั้งนี้เป็นความคิดส่วนตัวที่แสดงออกมาด้วยการปั้นหุ่นตามจินตนาการเท่านั้น ส่วนใบหน้าจะไปคล้ายอดีตนายกทักษิณ ลุงตู่ และ ลุงป้อม  ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน

ด้านพระอธิการสุวิทย์ ฐานธมฺโม  เจ้าอาวาสวัดนาไผ่ล้อม กล่าวว่า  หลังฤดูเก็บเกี่ยว นายสำเริง มักจะมาช่วยงานที่วัดตลอด  ปูนปั้นเหล่านี้ล้วนแต่เป็นฝีมือของโยมสำเริงทั้งนั้น แกตั้งใจทำถวายทั้งๆที่ไม่มีความรู้ในการปั้นมาก่อน   ที่ตั้งไว้หน้าวัดก็เปรียบเสมือน รอให้คนในหมู่บ้านที่ไปทำงานที่อื่นได้กลับมาร่วมงานบุญกันสักครั้งในช่วงวันสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้  ส่วนใครจะนำไปโยงเกี่ยวกับการเมืองก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...