ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
อลังการรวมพลคนนุ่งโจงแต่งไทยสายย่อเต้นแอโรบิค
26 ม.ค. 2566

หนึ่งเดียวในโลก ชาวลพบุรี รวมพลคนนุ่งโจง แต่งไทยสายย่อ เต้นแอโรบิค เปิดตัวเชิญนักท่องเที่ยวร่วมแต่งไทยเที่ยวงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2566

ที่ บริเวณสนามหญ้าเขตพระราชฐานชั้นนอก พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี นางเพรชรัตน์ เลิศรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม “รวมพลคนนุ่งโจง แต่งไทยสายย่อ” ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมในการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประจำปี 2566

โดยมีข้าราชการจากหน่วยงานต่าง ๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง นักเรียน นักศึกษา พ่อค้าประชาชน ชาวจังหวัดลพบุรี กว่า 400 คน เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งทุกคนจะแต่งกายด้วยชุดไทย นุ่งโจงกระเบน และห่มสไบ ร่วมกิจกรรม เต้นแอโรบิค และ รำไทยประยุกต์ ประกอบดนตรี ตามจังหวะอย่างสวยงาม ซึ่งถือเป็นกิจกรรม หนึ่งเดียวในโลก ซึ่งทุกคนจะพร้อมใจกัน แต่งกายด้วยชุดไทย นุ่งโจงกระเบน และห่มสไบ อย่างสวยงามเข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะไฮไลท์ ในช่วงท้ายผู้ร่วมกิจกรรมได้ปล่อย สเต็ปแบบฟรีสไตล์ กันอย่างสนุกสนาน แบบแรงไม่มีหมด กับ เพลง "ทรงอย่างแบด" ของ วง Paper Planes ซึ่งยังปังไม่หยุด โผล่ ในกิจกรรม “รวมพลคนนุ่งโจง แต่งไทยสายย่อ” ครั้งนี้ด้วย

สำหรับ การจัดกิจกรรมดังกล่าว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลพบุรี ได้จัดขึ้น ตามโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ภายใต้ กิจกรรม “รวมพลคนนุ่งโจง แต่งไทยสายย่อ” เพื่อเพิ่มพลังในการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อการมีสุขภาวะที่ดีของประชาชนทุกเพศทุกวัย ทุกกลุ่มอายุ ให้ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และมีสุขภาพที่ดี หลังจากกิจกรรมนี้ ได้งดเว้นไปเป็นเวลา 2 ปี อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และในปีนี้ หลังจากสถานการณ์ได้คลี่คลายลง จังหวัดลพบุรี มีกำหนดจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 10-19 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา

จังหวัดลพบุรี จึงได้รื้อฟื้นการจัดกิจกรรม ดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์แต่งไทยทั้งเมือง ก่อนถึงวันงาน เป็นเวลากว่า 1 เดือน เพื่อเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของจังหวัดลพบุรี และสืบสานวัฒนธรรมการแต่งไทย โดยใช้ผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการรับรู้เรื่องการแต่งไทย ตามสไตล์ ชาวจังหวัดลพบุรี ซึ่งนอกจากจะเป็นออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยว ให้แต่งไทยมาเที่ยว งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2566 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ และโบราณสถานใกล้เคียง ซึ่งงานดังกล่าว จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่10 ถึง 19 กุมภาพันธ์ 1566 ภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิการแสดง แสง สี เสียง ประวัติศาสตร์จินตนาการ ลานวัฒนธรรม ตลาดย้อนยุค ร่วมทั้งการประดับตกแต่งด้วยดอกไม้และดวงไฟที่สวยงาม ตามจุดต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แต่งชุดไทยถ่ายภาพเก็บไว้เป็นระลึกอีกด้วย

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...