ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
คณะทำงานโครงการทหารพันธุ์ดีดูงานมณฑลทหารบกที่ 13 ลพบุรี
24 พ.ย. 2565

 คณะทำงานโครงการทหารพันธุ์ดีคณะมูลนิธิชัยพัฒนาเดินทางมาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการฯ ของมณฑลทหารบกที่ 13 ซึ่งผลการดำเนินงานเป็นที่พอใจตามพระราชดำริ

วันที่ 23 พ.ย. 2565  พลเอก วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา พร้อมด้วยคณะมูลนิธิชัยพัฒนา ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการทหารพันธุ์ดีของมณฑลทหารบกที่ 13 อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งมี พลตรี สิทธิชัย คัตตะพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 นำคณะทำงานให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมพื้นที่ของโครงการทหารพันธุ์ดีมณฑลทหารบกที่ 13 จากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการทหารพันธุ์ดีพบว่าได้ดำเนินทำแปลงเพาะปลูกพืชผักพระราชทานชนิดต่างๆ และมีการดำเนินการคัดแยกเมล็ดพันธุ์พืช การเพาะต้นกล้า รวมทั้งมีการเลี้ยงกบ การเลี้ยงเป็ดไข่ การเลี้ยงเป็ดเทศ การเลี้ยงปลา และการทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทานฯในโครงการฯ จากนั้นได้เข้าห้องประชุมภายในโครงการเพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานที่ผ่านมาและแผนในอนาคต พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้นำไปแก้ไขและปฏิบัติให้เกิดความถูกต้อง สมบูรณ์ ขณะที่ผลการดำเนินงานในภาพรวมเป็นที่พอใจ

สำหรับโครงการทหารพันธุ์ดีเป็นแนวพระราชดําริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณให้ดำเนิน“โครงการทหารพันธุ์ดี’ เพื่อส่งเสริมให้กำลังพลของ กองทัพบก มีความรู้ความสามารถในการปลูกผักปลอดสารพิษไว้บริโภค ลดภาระค่าใช้จ่ายของครัวเรือน หากเหลือจากการบริโภค สามารถจำหน่ายเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว และสิ่งที่สำคัญสามารถเก็บผลผลิตจัดทำเป็นเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ เพื่อขยายผลไปสู่กำลังพลทหารกองประจำการของหน่วย และขยายผลให้กับกำลังพล ครอบครัว และประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบต่อไป

กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...