ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สาวเมืองชัยนาทเลี้ยงด้วงสาคูอาชีพเสริมทำเงินหลายหมื่นบาทต่อเดือน
26 ก.ย. 2565

วันนี้ 26 กันยายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาส่งผลทำให้ประชาชนในหลากหลายอาชีพได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยที่จังหวัดชัยนาทมีสาวประกอบอาชีพ เป็นแม่ค้าขายอาหารภายในโรงเรียน ได้ผันตัวมาประกอบอาชีพเสริมด้วยการเลี้ยงด้วงสาคูเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว เนื่องจากสภาวะของโรคระบาดทำให้ก่อนหน้านี้โรงเรียนได้ปิดทำการเรียนการสอนจึงไม่สามารถขายอาหารได้ และมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวได้

โดย นางวรรณชนก  ใจยสิทธิ  อายุ 48 ปี เจ้าของฟาร์มด้วงเจ้าดุ๊กดิ๊ก ตั้งอยู่ 199 ม.7 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.ชัยนาท เล่าว่า เดิมทีตนเองประกอบอาชีพขายอาหารให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ในช่วงที่ผ่านมาได้ประสบปัญหาของการแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด-19 โรงเรียนจึงหยุดทำการเรียนการสอน ซึ่งตนก็ไม่สามารถจะขายอาหารให้กับนักเรียนได้ จึงคิดหาอาชีพเสริมในช่วงนั้น และได้มีคนรู้จักชักชวนให้เลี้ยงด้วงสาคูเพื่อทำเป็นอาชีพเสริม ภายหลังตนก็ได้ทำการศึกษาค้นคว้าจากยูทูป และฟาร์มอื่นๆ อยู่นาน และลองผิดลองถูกในเลี้ยงอยู่นานเกือบปี จนมาเข้าที่เข้าทางเมื่อประมาณ 5 เดือนก่อน สำหรับการเลี้ยงด้วงสาคูนั้นตนเองได้ซื้อพ่อ-แม่พันธุ์ มาจากทางภาคใต้ และมาทำการเพาะเลี้ยงในกะละมัง แรกเริ่มเลี้ยงไม่กี่สิบกะละมัง ปัจจุบันได้มองช่องทางการตลาดแล้วและเห็นว่าตลาดของด้วงสาคูนั้นสามารถไปต่อได้ จึงได้ทำการขยายการเลี้ยงเพิ่มขึ้น ปัจจุบันฟาร์มของตนมีการเพาะเลี้ยงด้วงสาคูมากกว่า 600 กะละมัง ซึ่งรายได้ต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 4-5 หมื่นบาท และจากที่ผ่านมาตนเองมองว่าการเลี้ยงด้วงสาคูนั้นไม่ได้มีวิธีการยุ่งยากอะไรมาก มีแต่เพียงการให้อาหาร ที่ต้องใช้คนช่วยยกช่วยไถ่ตัวด้วงสาคู เท่านั้น ตอนนี้คนในครอบครัวก็ต่างเห็นว่าธุรกิจการเลี้ยงด้วงสาคูนี้ไม่ใช่อาชีพเสริมอีกต่อไป ถือว่าเป็นอาชีพหลักในครอบครัว สำหรับตัวด้วงสาคู หลายคนจะมองว่าไม่ค่อยน่ากินเนื่องจากตัวใหญ่ แต่หลายคนที่ไม่เคยกินมาก่อนพอได้มาลองกินต่างก็ติดใจในรสชาติ สำหรับที่ฟาร์มตอนนี้จำหน่าย ประเภทด้วงแบบฟิตแข็ง ทางฟาร์มจำหน่าย อยู่ที่กิโลกรัมละ 189 บาท  ส่วนตัวสดเพื่อนำไปให้สัตว์เลี้ยงที่กินแมลง จะจำหน่ายอยู่ที่เซ็ตละ 59 บาท สำหรับผู้ที่สนใจจะสั่งซื้อตัวด้วงสาคูก็สามารถติดต่อได้ที่ทางเพจ “ฟาร์มด้วงเจ้าดุ๊กดิ๊ก” หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 095-5096267 


ทีมข่าว จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...