ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ศธ.ร่วมกบข.ทำโครงการแก้หนี้สินครู
17 ส.ค. 2565

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดทำ "โครงการสินเชื่อ กบข. เพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ" เพื่อช่วยเหลือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แก้ไขปัญหาหนี้สิน ผู้ถูกฟ้องร้อง ผู้มีหนี้สินวิกฤติ หรือมียอดเงินเดือนเหลือไม่ถึงร้อยละ 30 และเป็นสมาชิก กบข. สามารถกู้เงิน กบข. ในส่วนของเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทน มาลดยอดหนี้ได้

"กลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และข้าราชการพลเรือน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่เป็นสมาชิก กบข. และเป็นผู้ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ผ่านเว็บไซต์ td.moe.go.th และลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านสถานีแก้หนี้ครู ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องร้อง ทั้งในฐานะผู้กู้และผู้ค้ำประกัน หรือผู้มีปัญหาหนี้สินวิกฤติ คือ มียอดเงินเดือนคงเหลือไม่ถึงร้อยละ 30 ทั้งนี้จากการสำรวจ พบว่า ผู้เข้าข่ายที่ลงทะเบียนรอบที่ 1 มีจำนวน 14,142 ราย และผู้เข้าข่ายลงทะเบียนรอบที่ 2 มีจำนวน 10,000 ราย" รมว.ศธ.กล่าว

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า การใช้สิทธิเข้าร่วมโครงการ ผู้ลงทะเบียนรอบที่ 1 สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565-ธันวาคม 2565 ส่วนผู้ลงทะเบียนรอบที่ 2 สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2565-มกราคม 2566 โดยมีเงื่อนไขและวงเงินกู้ยืมไม่เกินร้อยละ 90 ของยอดเงินรวมของเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทนคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ร้อยละ 0.50-1.00 บาท ต่อปี ทั้งนี้หลังจากปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ต้องไม่ก่อหนี้สินเพิ่มภายในระยะเวลา 12 เดือน สำหรับผู้กู้ชำระเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน กำหนดระยะเวลาผ่อนผันการชำระคืนเงินต้นไปจนใกล้เกษียณอายุราชการ และจะหักชำระหนี้เงินกู้ทั้งหมดตามสัญญาเมื่อสมาชิกสิ้นสุดภาพ หรือ ออกจากราชการ และขอรับเงินจาก กบข.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...