ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ราชกิจจาฯ บังคับพิสูจน์ตัวตนเข้ารับบริการสาธารณสุข
08 ธ.ค. 2564

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เรื่องโครงสร้างชุดข้อมูลการขอบริการยืนยันและพิสูจน์ตัวตน พ.ศ. 2564 (Authentication details) เพื่อประโยชน์ในการยืนยันและพิสูจน์ตัวตนในการผู้เข้ารับบริการสาธารณสุขของผู้มีสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สาระสำคัญของประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง โครงสร้างชุดข้อมูลการขอบริการยืนยันและพิสูจน์ตัวตน พ.ศ. 2564

ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2564) โดยให้สถานบริการหรือหน่วยบริการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้โครงสร้างชุดข้อมูลการขอบริการยืนยันและพิสูจน์ตัวตน (Authentication details) ตามเอกสารแนบท้ายประกาศนี้

ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการยืนยันและพิสูจน์ตัวตนในการเข้ารับบริการสาธารณสุขของผู้มีสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับรายละเอียดของโครงสร้างชุดข้อมูลการขอบริการยืนยันและพิสูจน์ตัวตน(Authentication details)ใหม่ของสปสช.นี้ ประกอบไปด้วยข้อมูลของผู้เข้ารับบริการสาธารณสุขที่ละเอียดกว่าเดิม นอกเหนือจากเลข ID ตามบัตรประชาชนของกรมการปกครองแล้ว

จะต้องมีการระบุหน่วยงานที่ส่งตัวมา รายละเอียดของชื่อสกุล เบอร์โทรศัพท์บ้าน-มือถือ ข้อมูลที่อยู่ของผู้มารับบริการ สถานบริการ การใช้สิทธิการเข้ารักษาพยาบาล เช่น สิทธิบัตรทอง สิทธิข้าราชการ สิทธิ อปท. สิทธิประกันสังคม รวมถึงยังต้องมีการระบุผลการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในแต่ละประเภทด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...