ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ จับมือเผาป่าพร้อมของกลาง
04 เม.ย. 2563


นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ว่าได้สั่งการให้ ว่าที่ ร.ต. สิทธิศักดิ์ ฉันสิมา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อช.เขื่อนศรีนครินทร์ สถานีควบคุมไฟป่าเขื่อนศรีนครินทร์ สถานีควบคุมไฟป่ากรึงไกร ร่วมออกตรวจการเกิดไฟป่าบริเวณรอยต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งและอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.63 ที่ผ่านมา 

ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ เวลาประมาณ 17.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นกลุ่มควันไฟ จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว พิกัด 519469 E 1657157 N พบไฟกำลังไหม้  กอไผ่และเริ่มมีการลุกลามเข้าป่าบริเวณบ้านไกรเกรียง ม.3 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนรินทร์ จึงได้เตรียมพร้อมดับไฟควบคู่ไปกับการเฝ้าสังเกตการณ์เพื่อรอให้พบตัวผู้ก่อเหตุจุดไฟเผาป่า              

ต่อมาเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นผู้ชายสวมเสื้อสีเขียวอยู่บริเวณดังกล่าว จึงได้ติดตามและแสดงตัวพร้อมสอบถามข้อมูล ทราบว่าชายคนดังกล่าวชื่อนายสมควร อักษรศาตร์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 ม.3 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  ยอมรับสารภาพว่าตนเป็นผู้จุดไฟเพื่อขยายพื้นที่ดังกล่าว พบของกลาง ได้แก่ ไฟแช็คสีเขียว 1 อัน มีดอีโต้พร้อมฝักไม้ไผ่ 1 เล่ม จากการตรวจสอบพบพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์เสียหายประมาณ 1 ไร่  

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งแก่นายสมควร ว่าได้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้      ฐานเผาป่าในเขตอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 16 (1) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 โทษจำคุก 4 ปีถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 4 แสน ถึง 2 ล้านบาท 

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ด่านแม่แฉลบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  ทั้งนี้การปฎิบัติงานดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้เผาป่า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...