ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
แตะ14ล้านคนลงทะเบียน
30 มี.ค. 2563

เมื่อเวลา 11.15 น.วันที่ 29 มีนาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สำหรับการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 จำนวน 5,000 บาท ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมนั้น ในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่เริ่มให้ลงทะเบียนได้นั้น มีประชาชนลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมากกว่า 20 ล้านคน จนไม่สามารถรับข้อมูลได้ทัน ทำให้ระบบล่มไปในช่วงหนึ่ง ก่อนจะใช้เวลาแก้ไขได้ใน 2 ชั่วโมง ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนได้แล้ว 12 ล้านคน ถือเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการลงทะเบียนได้มากในเวลารวดเร็วขนาดนี้ จึงขอบคุณเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังที่ระดมสรรพกำลังมารับข้อมูลและกู้ระบบ

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีผู้ลอกเลียนแบบใช้ชื่อเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันถึง 44 เว็บไซต์ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและเข้าไปลงทะเบียน คนกลุ่มนี้หวังนำข้อมูลประชาชนไปใช้ประโยชน์  เราถือว่าเป็นเจตนาไม่ดี ขอให้ประชาชนระมัดระวัง โดยเว็บไซต์จริงของกระทรวงการคลังคือ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  เมื่อลงทะเบียนจะได้รับข้อความตอบรับ นายกฯย้ำว่าหน่วยงานภาครัฐจะต้องทุ่มเทสรรพกำลังช่วยประชาชนที่กำลังเดือดร้อน ซึ่งประชาชนจะได้รับเงินหลังจากลงทะเบียนอย่างเร็ว 7 วันทำการ

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะกระทรวงโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 มีนาคม 2563 มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 13.9 ล้านคน ระบบมีความเสถียรแล้ว สามารถรองรับได้ทุกคน ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความผู้ที่ลงทะเบียนได้แล้วจะได้รับเงินเยียวยา เพราะจะต้องมีการคัดกรองคุณสมบัติให้ครบถ้วน ส่วนผลออกมาแล้วจะมีผู้ลงทะเบียนได้รับเงินเยียวยากี่คนนั้น ขอให้ความมั่นใจรัฐบาลจะเยียวยาครบถ้วนทุกคน

ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่ทำงานพาร์ทไทม์นั้น จะไม่ได้รับเงินเยียวยาส่วนนี้ เพราะยังมีสถานะเป็นนักศึกษา ไม่ใช่คนทำงาน จึงไม่เข้าเกณฑ์ ยืนยันว่าผู้ที่ผ่านการคัดกรองไม่ว่าจะกี่ล้านคน ถ้าคุณสมบัติครบถ้วนจะได้รับเงินเยียวยาทุกคน

นายลวรณ กล่าวว่า ช่องทางลงทะเบียนจะใช้ช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว เพื่อป้องกันไม่ให้คนออกจากบ้าน หากใครรับลงทะเบียนโดยเรียกรับหัวคิวถือว่าผิดกฎหมาย เป็นการฉ้อโกง เราจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด หากพบจะดำเนินคดีทันที มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ประชาชนเดือดร้อนอย่าไปซ้ำเติมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเวลา 12.40 น. หลังโฆษก ศบค.แถลงข่าวประจำวันเสร็จ นายกฯได้เดินทางกลับออกจากทำเนียบรัฐบาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...