ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เปิด5มาตรการนำร่องข้าราชการรัฐสภาทำงานที่บ้าน
25 มี.ค. 2563

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.) นาย ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภามีมติเห็นชอบ 5 มาตรการ 1.ไม่อนุญาตให้ข้าราชการและบุคลากรของรัฐสภาเดินทางออกนอกประเทศโดยเด็ดขาด 2.สำหรับบุคคลที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศหรือสัมผัสใกล้บิดกับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อหรือผู้ติดเชื้อต้องกักตัว เป็นเวลา 14 วัน และต้องปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 3.ให้ยกเลิกศึกษาดูงานทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงการจัดงานสัมมนาทางวิชาการ และการประชุมต่าง ๆ 4.เพิ่มมาตรการในการป้องกันและคัดกรองบุคคลากรของรัฐสภา ซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยหรือผู้ติดตาม ประจำตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ด้วย และ 5.ให้เฝ้าระวังการเเพร่กระจายของเชื้อโรค โดยให้ทำความสะอาดสถานที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอ และให้บุคลากรในสำนักงานป้องกันตนเอง

 
“ส่วนมาตรการทำงานที่บ้าน หรือ work from home ของ ข้าราชการ พนักงานราชการ และ ลูกจ้าง ในวงงานรัฐสภาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้าแต่ละส่วนงาน ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานเดิม แนวทางการปฏิบัติงานจะเป็นไปในรูปแบบเดียวกับประกาศของ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสํานักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี”

ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สำนักใดที่สามารถทำงานอยู่ที่บ้านได้ก็ให้หยุดทำงาน โดยให้แต่ละสำนักไปหารือเป็นการภายในหน่วยงานตัวเองว่าดำเนินการกันอย่างไร แต่มีอยู่ 2 หน่วยที่ไม่สามารถหยุดทำงานที่บ้านได้ คือ หน่วยรักษาความปลอดภัย และสถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา จะให้ใช้วิธีสลับเวรกันมาทำงานแทน มาตรการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24มี.ค.-12เม.ย. 63 ทั้งนี้ จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ อาจจะใช้ช่องทางการสื่อสารทางแอพพลิเคชั่นต่างๆหรือไลน์ในการสั่งงาน ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้ลดภารกิจนัดหมายต่างๆลง ยกเลิกการไปพูดตามเวทีต่างๆ ส่วนการประชุมในหน่วยงานจะใช้จำนวนคนให้น้อยที่สุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...