ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
โควิด-19 ยังควิดหนัก!ไทยติดเชื้อเพิ่ม 188 ราย รวม 599 ราย กลุ่มเก่ายังกระจายเพิ่ม กลุ่มใหม่มีนักเรียนไทยจากอิหร่านเพิ่ม 2 ห้ามคนกรุงออกตจว.หวั่นแพร่เชื้อระบาดเพิ่ม
22 มี.ค. 2563

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 มีนาคม2563นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19ว่า มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ เพิ่ม 188 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 599 ราย ออกจากโรงพยาบาล 1 ราย 

ในจำนวนผู้ป่วยเพิ่ม เป็นกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อเดิม 65 ราย ประกอบด้วย กลุ่มสนามมวย 21 ราย กลุ่มสถานบันเทิง 5 ราย ผู้เข้าร่วมพิธีทางศาสนา 2 ราย คือ นราธิวาส และยะลา ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 37 ราย

โดยผู้ป่วยใหม่ 15 ราย เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ คนต่างชาติ โดยในจำนวนนี้ มีนักเรียนไทยเดินทางกลับอิหร่าน 2 ราย เป็นต้น

‘หากไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ไม่ต้องไปตรวจแต่ให้กักตัวอยู่ในบ้าน เพราะจากสถิติการตรวจนับ 10,000 ราย มีผู้ติดเชื้อแค่ 4% ซึ่งเป็นภาระทางการแพทย์มาก’

น.พ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้มีหนังสือส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ตามที่กรุงเทะมหานครประกาศปิดห้างสรรพสินค้า เพื่อควบคุมโรคส่งผลให้มีการประชาชนส่วนหนึ่งเดินทางเดินทางออกจากกรุงเทพและปริมณฑล ขอความร่วมมือ ทำแผนปฏิบัติการ ค้นหาโรคระดับอำเภอ และหมู่บ้าน เพื่อค้นหาและเฝ้าระวัง จัดทำฐานของมูลที่เดินทางถึงภูทอิลำเนา ให้ความรู้ ให้ผู้เดินทางกลับ ปฏิบัติดังนี้

ไม่รับประทานอาหารหรือใช้ภาชนะร่วมกับคนอื่น
ไม่ใช้ช่ของใช้ส่วนตัวร่วม
ล้างมือบ่อยๆ
หลีกเลี่ยงการพูดคุยใกล้ชิดกับผู้อื่น
หากมีไข้ให้สวมใส่หน้ากาด และแจ้งสารธารณสุขทันที

และให้ กรมขนส่งทางบก และการรถไฟแห้งประเทศไทย ทำความสะอาดสถานีขนส่ง จุดสัมผัสร่วม และรถสาธารณะ

‘ขอว่า คนในกรุงเทพฯอย่ากลับต่างจังหวัดเด็ดขาด ให้พักอยู่ที่บ้าน คนที่ต่างจังหวัดมีเด็กและผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเสี่ยง’ น.พ.ทวีศิปล์ กล่าว

การเดินทางกลับจากต่างจังหวัด มีความเสี่ยงที่จะนำโรคไปติดเกับคนที่รักที่บ้านในต่างจังหวัด และหากติดเชื้อก็มีปัญหาในการรักษาเพราะโรงพยาบาลในต่างจังหวัดมีอุปกรณ์ไม่พร้อมเหมือนในกรุงเทพฯ เช่น เครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...