ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
แอร์ไลน์อ่วม! ยกเลิกหมื่นไฟลท์ รวมตลอดทั้งปีคนหาย 5 ล้าน
17 มี.ค. 2563

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ 20 สายการบินที่จดทะเบียนในไทย เพื่อรับฟังและหาแนวทางแก้ไขปัญหาจากผลกระทบโรคโควิด -19 ระบาด โดยระบุว่า กพท.ตรวจสอบพบว่าในเดือน มี.ค.นี้ มีสายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินมาไทยแล้ว 9,797 เที่ยวบิน ส่งผลให้ผู้โดยสารหายไปราว 3 ล้านคน และคาดว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลายลงในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวน่าจะเริ่มกลับมาปกติในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ดี จากผลกระทบที่เกิดขึ้น กพท.ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการสายการบิน โดยไม่อยากให้เกิดกรณีธุรกิจสายการบินต้องปิดตัว ดังนั้นแนวทางที่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ คือการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้แบกรับต้นทุนลดลง เบื้องต้นสายการบินได้ยื่นข้อเสนอขอความช่วยเหลือ 5 มาตรการ โดย กพท.รับฟังและจะเป็นตัวแทนในการนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ต่อไป ประกอบด้วย 5 มาตรการ

1.มาตรการลดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน ค่าจอดอากาศยาน ค่าเช่าอาคารสำนักงาน และค่าอำนวยความสะดวกขึ้นลงอากาศยาน โดยขอปรับลดราคาลง 50% ถึงสิ้นปี 2563

2.ขอให้ภาครัฐช่วยอำนวยความสะดวกในการปรับเปลี่ยนเที่ยวบินให้เร็วมากขึ้น จากเดิมต้องใช้เวลาพิจารณาและอนุมัติราว 2 สัปดาห์ เนื่องจากขณะนี้มีหลายสายการบินต้องการปรับตารางบินมาทำการบินเส้นทางในประเทศมากขึ้น

3.ขอให้ภาครัฐช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และการเข้าออกประเทศ

4.ขอความช่วยเหลือจากภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยขอให้มีมาตรการปรับลดค่าธรรมเนียมผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge : PSC) ลง 50% เพื่อกระตุ้นการเดินทาง จะส่งผลให้ภาระของผู้โดยสารลดลง เช่น สนามบินของ ทอท.จาก 100 บาท เหลือ 50 บาท

5.ขอมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารรัฐบาล ตลอดจนขอให้ยืดระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยให้นาน เพื่อช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้วย

“มาตรการทั้งหมดนี้เราก็จะเสนอไปที่ กบร.เพื่อให้พิจารณา หากผ่านการเห็นชอบก็จะสั่งการและขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรารู้ว่าแต่ละสายการบินเอง เขามีแผนอยู่แล้ว แต่เราต้องช่วย เพื่อไม่ให้คนล้มหายตายจาก”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...