ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เตือนระวัง5โรคช่วงหน้าร้อนอหิวาท้องร่วงรากสาดน้อย
26 เม.ย. 2559

          นางสไบทิพย์ เธียรวัฒนจินดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตราษฎร์บูรณะ กล่าวถึงความห่วงใยในสุขภาพและอนามัยของประชาชนในช่วงฤดูร้อน จึงขอเตือนให้ระมัดระวัง เรื่องความสะอาดของอาหาร น้ำดื่ม น้ำใช้ ตลอดจนการจัดเก็บขยะ และส้วมที่ถูกสุขลักษณะ โดยขอแนะนำให้ทราบถึงอาการสำคัญของโรคต่างๆ ดังนี้  1.โรคอุจจาระร่วง เกิดจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไป อาการสำคัญ คือ ถ่ายอุจจาระเหลว หรือ ถ่ายเป็นน้ำ หรือถ่ายมีมูกปนเลือด  2.โรคอาหารเป็นพิษเกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนพิษของเชื้อ มักพบในอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ จากเนื้อสัตว์ต่างๆ รวมทั้งอาหารกระป๋อง อาหารทะเล อาหารที่ทำไว้ล่วงหน้านานๆ และไม่ได้อุ่นให้ร้อนก่อนรับประทาน ผู้ป่วยจะมีไข้ ปวดท้อง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระร่วง

          3.โรคบิด เกิดจากการรับประทานอาหาร ผักดิบ หรือน้ำดื่มที่มีเชื้อบิด อาการสำคัญ คือ ถ่ายอุจจาระบ่อย อุจจาระมีมูกหรือมูกปนเลือด มีไข้ปวดท้องแบบปวดเบ่ง  4.อหิวาตกโรค เกิดจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้ออหิวาตกโรค มีอาการถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำซาวข้าวคราวละมากๆ กระหายน้ำกระสับกระส่าย อ่อนเพลีย ตาลึกโหล ผิวหนังเหี่ยวย่น ปัสสาวะน้อย ผู้ป่วยอาจช็อก หมดสติ  และ 5.ไข้รากสาดน้อย หรือ ไทฟอยด์ เกิดจากการรับประทานอาหารและน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระ หรือปัสสาวะของผู้ป่วย อาการสำคัญ คือ มีไข้ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร อาจมีท้องอืด หรือท้องเสียได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...