ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ซื้อน้ำประปามารดต้นลำไย
26 เม.ย. 2559

          เกษตรกรชาวสวนลำไยในอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ขับรถบรรทุกถังน้ำขนาด 1 พันลิตร หรือดัดแปลงกระบะทำเป็นถังบรรจุน้ำมาหยอดเหรียญซื้อน้ำประปาจากการประปาอำเภอจอมทอง เพื่อนำไปรดต้นลำไยที่กำลังติดผล หลังจากในพื้นที่ประสบภัยแล้งอย่างหนักในรอบ 40 ปี ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นลำไย ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ลำไยของชาวสวนกำลังติดผลขนาดหัวไม้ขีด หากไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงก็จะได้รับความเสียหาย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในลักษณะเช่นนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้พ้นฤดูแล้งไปก่อน ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

          นางพิรุณรัตน์ ใจบุญ เกษตรกรชาวสวนลำไยบ้านน้ำลัด ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ตั้งแต่ทำสวนลำไยที่สวนนี้มาไม่เคยต้องซื้อน้ำประปามารดต้นลำไยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งทุกปีจะใช้น้ำจากลำเหมืองใหม่มีต้นน้ำที่น้ำตกแม่ยะ ไหลผ่านในสวนรดน้ำต้นลำไย แต่เนื่องจากปีนี้แล้งจัด ทำให้ชาวสวนลำไยที่อยู่ทางตอนเหนือผันน้ำไปใช้ จึงทำให้ไม่มีน้ำไหลผ่านมาทางตอนท้ายของลำเหมือง ซึ่งทุกวันต้องใช้รถบรรทุกขนน้ำมารดต้นลำไยวันละ 5 เที่ยว ทำให้มีค่าใช้จ่ายวันละ 550 บาท ซึ่งต้องซื้อน้ำประปามารดต้นลำไยจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนประมาณเดือนมิถุนายนนี้

          นายวรินทร แก้วกุลวงษ์ หัวหน้างานผลิต สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคสาขาจอมทอง กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา มีเกษตรกรเข้ามาซื้อน้ำประปาถึง 30 ราย รายละ 5 เที่ยวต่อวัน ซึ่งเกษตรกรชาวสวนลำไยซื้อน้ำประปาแบบหยอดเหรียญทั้งหมดรวม 6 หมื่นลิตร โดยประปาได้ขายน้ำให้ในราคา 40 ลิตรต่อ 1 บาท ซึ่งน้ำที่เกษตรกรซื้อไปไม่มีผลต่อการใช้น้ำประปาของประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...