ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
เชื่อมั่นจีน
05 มี.ค. 2563

คอลัมน์ โลกของจีน โดย ชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ

เชื่อมั่นจีน

ไม่ใช่ว่าเขียนเรื่องจีนแล้วต้องมาจั่วหัวหรือตั้งหัวเรื่องแสดงการเอาอกเอาใจจีน แต่เพราะผู้เขียนเชื่อจริงๆ ว่า จีนจะสามารถเอาชนะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ “COVID-19” ได้ในเวลาอีกไม่นาน เหมือนดังเช่นที่เคยก้าวข้ามการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก และโรคซาร์สที่เคยเกิดในอดีตมาได้

ยอดตัวเลขผู้ติดเชื้อ 75,664 คน และเสียชีวิตรวม 2,123 คน ในพื้นที่แพร่ระบาดที่เพิ่มเป็น 30 ประเทศ นับว่ามากก็จริง แต่ถ้าเทียบกับจำนวนประชากรจีน 1,400 ล้านคน ต้องถามว่ากี่เปอร์เซนต์ และหากดูยอดผู้หายป่วย ผู้หายจากการติดเชื้อ 14,550 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563) และยังจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ในขณะที่ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตชะลอลง ย่อมเป็นสัญญาณที่ดีว่ามาตรการสกัดกั้น – ป้องกัน- รักษา เริ่มได้ผล เป็นเรื่องที่คนทุกชาติทุกภาษาควรยินดีและเอาใจช่วย

สัญญาณความหวังในจีนเริ่มปรากฏเมื่อมีรายงานทางการแพทย์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ประจำวันลดลงโดยเฉพาะผู้ติดเชื้อใหม่ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดก็ลดต่ำลงด้วย จนเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกให้เครดิตกับจีนว่า สามารถ “ดับไฟ” หรือหยุดการแพร่ระบาดที่หูเป่ยได้สำเร็จ

เจ้าหน้าที่จีนบอกว่า อัตราการติดเชื้อที่ลดลงอย่างชัดเจน เป็นการสะท้อนว่ามาตรการเข้มงวดที่จีนบังคับใช้เริ่มส่งผล 

เราได้เห็นความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจีน ทั้งการใช้มาตรการที่เด็ดขาด การทุ่มเทงบประมาณ ทรัพยากร สรรพกำลัง และความร่วมมือร่วมใจของคนจีนในการต่อสู้กับการระบาดของโรคอุบัติใหม่

เราได้เห็นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาสู้กับไวรัส COVID-19 เช่น อากาศยานไร้คนขับหรือ “โดรน”ติดกล้องอินฟราเรดเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิผู้อยู่อาศัยในระยะไกลเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสและติดเชื้อ มีการใช้หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติการตามโรงพยาบาลหรือศูนย์พักพิงผู้ติดเชื้อ มีการเอาอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและระบบ 5G มาสนับสนุนการปฏิบัติงานของแพทย์และการรวบรวมข้อมูลทั่วประเทศ

มีการใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ สร้างห้องกักโรคขนาด 10 ตารางเมตร สำหรับกักกันผู้ติดเชื้อ 2 คน มีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ติดเครื่องปรับอากาศ สามารถเคลื่อนย้ายได้ กำลังผลิตวันละ 15 ห้อง แต่ถ้าจะระดมผลิตจริงๆ ก็น่าจะได้มากกว่านี้ เหมือนกับที่สร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่กว่า 1,000 เตียง เสร็จในเวลา 10วัน

วันนี้จีนอาจจะสะดุด แต่ประวัติศาสตร์อันยาวนานนับพันปีบอกให้รู้ว่า จีนได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย  บทเรียนในอดีตได้บ่มเพาะให้จีนลุกขึ้นทุกครั้งที่ล้ม เข้มแข็ง แกร่งกล้ายิ่งขึ้น และจะก้าวต่อไปข้างหน้าโดยไม่หวั่นเกรงอุปสรรค

          นักวิชาการท่านหนึ่งแสดงความเห็นว่า สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่ยังไม่คลี่คลายจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนในระดับหนึ่ง แต่จะสามารถฟื้นตัวได้ในระยะเวลาไม่นานประมาณ 1-2 ไตรมาส สืบเนื่องจากเศรษฐกิจของจีนมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยก่อนเกิดไวรัส COVID-19 มีการคาดการณ์กันว่า ภายในปี 2030 จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก

บางคนว่าไวรัส COVID-19 อาจจะทำให้เป้าหมายหลายๆ อย่างของจีนเลื่อนออกไป แต่บางคนก็ว่าอย่าปรามาสจีนนะ ถ้าหยุดไวรัสได้เด็ดขาดเมื่อไร โลกอาจจะเห็นแรงดีดกลับของจีนที่เร็วและแรงกว่าเดิมก็ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...