ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นิพนธ์”ขันน็อต ผวจ. ลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ 63
05 มี.ค. 2563

รมช.มหาดไทย ประชุมวีดิทัศน์ทางไกล ร่วมกับตัวแทนจังหวัดต่างๆ กำหนดมาตรการเข้ม 7 ข้อ ป้องกันและลดอุบัติเหตุ พื้นที่เสี่ยงระดับสีแดง รับมือเทศกาลสงกรานต์ปี 2563

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายนิพนธ์  บุญญามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายและเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ความเสี่ยงระดับสีแดง ตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ พ.ศ.2563 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ร่วมกับตัวแทนจังหวัดต่างๆ ประกอบด้วย พิษณุโลก สงขลา ลำปาง ลำพูน และอุดรธานี  โดยมีนายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2563 ให้ ศปถ.จังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ และศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการ 7 มาตรการหลัก คือ

1.บริหารจัดการ กำหนดจุดตรวจในพื้นที่ความเสี่ยง 2.ลดปัจจัยเสี่ยงด้านบุคคล 3.ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 4.ลดปัจจัยเสี่ยงยานพาหนะ 5.มาตรการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ 6.ความปลอดภัยทางน้ำ และ 7.ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและ ประชาชน

ทั้งนี้ ให้ ศปถ.จังหวัด 24 จังหวัด จัดทำแผนปฏิบัติการ โดยมอบหมายรองผู้ว่าราชการจังหวัดรับผิดชอบการวางแผน ตั้งจุด ตรวจหลัก ชุมชน และจุดบริการ ให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนน โดยสามารถใช้งบประมาณได้ โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินการพื้นที่อำเภอที่มีระดับความเสี่ยงสีแดงเป็นลำดับแรก โดยปรับแผนการใช้เครื่องตรวจจับความเร็ว และเครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ บังคับใช้กฎหมายในการลดปัจจัยเสียงค้นความเร็วและการดื่มแล้วขับ เข้มงวดรถจักรยานยนต์ การออกใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมทั้งมาตรการการลดอุบัติเหตุในรถจักรยานยนต์ พร้อมนำข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุระดับอำเภอ ที่บาดเจ็บ และเสียชีวิตในพื้นที่มาวิเคราะห์ หาสาเหตุ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และตลอดทั้งปี 2563

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...