ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
พ.ค.นี้ กรมทางหลวงเตรียมเปิดวิ่งฟรีมอเตอร์เวย์พัทยา-อู่ตะเภา
19 ก.พ. 2563

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า ภายในเดือน พ.ค. 2563 กรมทางหลวงจะเปิดทดลองวิ่งมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด (ด่านอู่ตะเภา) จากนั้นในเดือน ส.ค.จะเปิดเต็มระบบ และเก็บค่าผ่านทางครบทั้ง 3 ด่าน ได้แก่ ด่านห้วยใหญ่ ด่านเขาชีโอน และด่านอู่ตะเภา

อย่างไรก็ตาม หากใช้บริการตั้งแต่กรุงเทพฯ มายังปลายทางที่อู่ตะเภา เสียค่าผ่านทางอยู่ที่ 130 บาท โดยด่านสุดท้ายคือ ด่านอู่ตะเภา ถ้าเลี้ยวซ้ายก็ไปมาบตาพุด ถ้าเลี้ยวขวาก็ไปสนามบินอู่ตะเภา

“ความก้าวหน้าของโครงการยังเป็นไปตามแผนงานโยธาคืบหน้ากว่า 99% สัญญางานระบบคืบหน้าแล้ว 48% จะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. 2563 จากนั้นจะทำการทดสอบระบบ ก่อนเปิดเต็มรูปแบบในเดือน ส.ค.นี้”

มอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุดมีระยะทาง 32 กม. ใช้เงินเวนคืนและก่อสร้าง 20,200 ล้านบาท โดยกรมทางหลวงจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด ทั้งจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษาโครงการ เนื่องจากใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์มาก่อสร้าง

เมื่อเปิดบริการจะเป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกได้อย่างสมบูรณ์ และมีความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทั้งในภาคธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวชายทะเลภาคตะวันออก

เนื่องจากแนวเส้นทางที่สามารถรองรับการเดินทางและการขนส่งสินค้าในภาคตะวันออกไปยังทั่วทุกภูมิภาค เชื่อมโยงกับท่าเรือแหลมฉบังและนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการขนส่งทางรถไฟ และการขนส่งทางอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายโลจิสติกส์ของประเทศ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...