ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
เวียดนามปรับแผนการค้าส่งออก
18 ก.พ. 2563

นายตรัน ตวง แองห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า การระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับเวียดนามทั้งในระยะสั้นและระยะยาวใน 3 ด้านคือ 1.การส่งออกสินค้าประมงและเกษตรของเวียดนามไปจีน 2.ความร่วมมือและกิจกรรมทางธุรกิจระหว่างองค์กร 3.กระบวนการเจรจาเพื่อเปิดตลาดและแก้ไขปัญหาการค้าระหว่างจีนกับเวียดนาม

“นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับเวียดนามในการปรับโครงสร้างภาคเศรษฐกิจเพื่อขยายตลาดส่งออกและให้ความสำคัญกับตลาดที่มีศักยภาพ” นายตรันกล่าวหลังสั่งการให้ประเมินผลกระทบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเน้นเพิ่มผลิตผลคุณภาพและมูลค่าเพิ่มของสินค้า การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

จีนเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกที่สำคัญของเวียดนาม โดยเฉพาะสินค้าประเภทประมง ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ พืชผลการเกษตรต่างๆ อาทิ ผัก มะม่วงหิมพานต์ กาแฟ ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยางพารา มูลค่าการค้าเวียดนาม-จีน ในปี 2562 อยู่ในระดัย 117,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มจากปีก่อน 9.6%  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...