ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พบ 27 พื้นที่ กทม . ปริมณฑล ค่าฝุ่น PM2.5 ยังเกินมาตรฐาน
12 ม.ค. 2563

กรมควบคุมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลประจำวันที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 7.00 น. จำนวน 53 สถานี ตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้เฉลี่ย 27 – 72 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงเกือบทุกพื้นที่เมื่อเทียบกับช่วงเช้าของเมื่อวานที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พบพื้นที่อยู่ในเกณฑ์สีส้ม มีปริมาณฝุ่นละอองเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 27 พื้นที่ โดยสถานีตรวจวัดเขตพระนคร กทม. ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงที่สุด 72 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร รองลงมาเขตบางคอแหลทม  71 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ,ริมถนนดินแดง เขตดินแดง และริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กทม. 63 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขณะที่พื้นที่ปริมณฑล อ.เมือง จ.นครปฐม PM2.5 สูงกว่า 66 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร , ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 60 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ,ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 51 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

โดยกรมควบคุมมลพิษเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นก่อนออกจากบ้าน และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วย ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษยังเน้นย้ำกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานสถานการณ์และแจ้งประสานข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการควบคุมดูแล ตามมาตรการภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละอองไม่ให้รุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์จากสภาพอุตุนิยมวิทยา ฝุ่นละอองขนาดเล็กจะ ส่งผลต่อเนื่องถึงวันที่ 13 มกราคม โดยจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะในเขต กทม. กลาง และเหนือ รวมทั้งบางส่วนของ จ.สมุทรสาคร โดยแนวโน้มของฝุ่นละออง PM2.5 จะลดลงในช่วงวันที่ 14-15 มกราคม 2563 ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ bangkokairquality.com ,Air4Thai.com และ แอปพลิเคชั่น Air4Thai

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...