ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... ผ่านการพิจารณาในชั้นคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว
10 ม.ค. 2563

คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... เสร็จสิ้นแล้ว  หลังจากที่ร่วมกันพิจารณามาทั้งสิ้น 19 ครั้ง นับตั้งแต่ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติรับหลักการของร่างพระราชบัญญัติฯ ตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเสนอ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 61 

สำหรับการประชุมฯ ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณาตรวจสอบความถูกต้อง ของร่างพระราชบัญญัติฯ โดยละเอียด โดยร่างพระราชบัญญัติฯ (ฉบับผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกรรมการกฤษฎีกา) มีการแก้ไขปรับปรุงสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฯ (ฉบับที่คณะรัฐมนตรีรับหลักการ) ในบางประการ อาทิ อายุขั้นต่ำที่มีสิทธิจดทะเบียนคู่ชีวิต การรับบุตรบุญธรรมร่วมกันของคู่ชีวิต รวมถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... 

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะได้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... ให้ครบถ้วนและสมบูรณ์ตามมติที่ประชุม หลังจากนั้น จะได้ส่งร่างพระราชบัญญัติฯ มายังกระทรวงยุติธรรมเพื่อให้ยืนยัน ก่อนเสนอร่างพระราชบัญญัติฯ ไปยังคณะรัฐมนตรีต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...