ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมเตรียมใช้ “โดรน” แก้ปัญหาจราจร
09 ม.ค. 2563

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ได้นำเอาเทคโนโลยี“โดรน” เข้าสนับสนุนการทำงานเช่น การตรวจสภาพการจราจรในเส้นทางต่างๆ เพื่อนำข้อมูลแบบเรียลไทม์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล รวมถึงเป็นทางเลือกในการเดินทาง พร้อมทั้งนำข้อมูลมาบริหารจัดการจราจรทันต่อเหตุการณ์ และหากเกิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้อย่างทันที

 อย่างไรก็ตาม ในเทศกาลต่อ ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลอะไร จะนำโดรนมาใช้ทั่วประเทศต่อไป ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายขนส่งและจราจร (สขน.) เป็นศูนย์กลางคสบคุมในเรื่องนี้ เพื่อที่จะทำให้มีการจัดการจราจรได้ทันต่อเหตุการณ์ ไม่ต้องบินเฮลิคอปเตอร์ขึ้นดู  โดย สนข.จะบูรณาการร่วมกับกรมทางหลวงและกองทัพอากาศ และมีการจัดการประชุมภายในเดือนมกราคมนี้

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดจริงๆ เกิดจาก 1.จักรยานยนต์ 2.ดื่มสุราของมึนเมา และ3.ขับขี่ด้วยความเร็ว มองว่าสิ่งเหล่านี้ต้องบูรณาการร่วมกัน หลังเอาข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์รวมกัน เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องดูให้ลึก ท่านไม่ได้มีความมุ่งหมายให้ทำแค่ในช่วงเทศกาล ท่านบอกว่าถ้ามีข้อมูลต้องทำตลอด ซึ่งได้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีว่าการมหาดไทยว่าจะมีการบูรณาการหลังจากพี่น้องประชาชนเดินทางถึงภูมิลำเนา จะมีวิธีการป้องกันยังไงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนกระทรวงสาธารณะสุข ได้พยายามรณรงค์เรื่องการดื่มสุรา โดยท่านนายกได้สั่งให้หามาตรารว่าในช่วงเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลอง จะสามารถควบคุมเรื่องการดื่มสุราได้อย่างไร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...