ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ก.เกษตรฯ จี้หหน่วยงานทำแผนปฏิบัติการรับมือภัยแล้งทั่วประเทศ
07 ม.ค. 2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ สั่งด่วนทุกหน่วยงานในสังกัด ทำแผนปฏิบัติการรับมือภัยแล้งทั่วประเทศ รายงานสถานการณ์ต่อศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรทุกวัน พร้อมจัดทำมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำ การประกอบอาชีพ และเสริมรายได้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2562 ว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ จัดทำแผนปฎิบัติการ (Action plan) ช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งตามที่คาดการณ์ว่า ในฤดูแล้งปี 2562/2563 ซึ่งมีปริมาณฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ส่งผลให้มีน้ำต้นทุนในเขื่อนต่างๆ และแหล่งน้ำธรรมชาติน้อย โดยให้ทุกหน่วยงานต้องทำแผนปฏิบัติการดังกล่าวและมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รวบรวมนำเสนอตามลำดับ ซึ่งขณะนี้ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ สรุปผลกระทบจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปี 2562 และการเร่งรัดจ่ายเงินช่วยเหลือ อีกทั้งสถานการณ์น้ำและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อภาคการเกษตรอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริหารตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับฤดูแล้งนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายภาคการเกษตรจากภาวะขาดแคลนน้ำ แต่ทุกหน่วยงานต้องประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนทราบสถานการณ์อย่างทั่วถึงในทุกช่องทางสื่อสาร โดยเป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของศูนย์บัญชาการน้ำเฉพาะกิจและแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำแห่งชาติ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในการจัดตั้งศูนย์ดังล่าว กำหนดกรอบการทำงาน และเสนอขออนุมัติงบประมาณสนับสนุนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤติแล้ง โดยกระทรวงเกษตรฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีหน้าที่รับผิดชอบตามแผนปฏิบัติการของศูนย์นี้

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยปัญหาภัยแล้งที่อาจรุนแรงในปีนี้ จึงเป็นประธานศูนย์บัญชาการน้ำเฉพาะกิจและแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำด้วยตนเอง ซึ่งหลังจากประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จทุกหน่วยงานต้องเดินหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนทันที” นายเฉลิมชัยกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...