ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ถาวร”กรุยทางสร้างสนามบินนครปฐม งบลงทุน 2.5 หมื่นล้าน/เปิดบริการปี 69
02 ม.ค. 2563

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการเปิดการสัมมนาเพื่อทดสอบความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) โครงการท่าอากาศยานนครปฐม เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม เพื่อแบ่งเบาความแออัดการจราจรทางอากาศและรองรับการขยายตัวทางธุรกิจและท่องเที่ยว เนื่องจากปัจจุบันแนวโน้มปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีเครื่องบินส่วนตัว (Private Jet) และเช่าเหมาลำ กว่า 2,000 เที่ยวต่อปี ซึ่งมีการเติบโตเพิ่มขึ้น แม้ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีการขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่เพียงพอ

เบื้องต้นผลการศึกษาพบว่า พื้นที่ด้านตะวันตกที่บริเวณอำเภอบางเลนและอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีความหมาะสมในการก่อสร้าง เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที และที่ตั้งอยู่ห่างจากโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 5.3 กิโลเมตร และรถไฟทางคู่ และจากการออกแบบโครงการฯ มีมูลค่าลงทุนประมาณ 25,194 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตามแผนจะสรุปการศึกษาออกแบบ การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในเดือน ก.พ. 63 และนำเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2562 และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยคาดว่าจะเปิดประมูล ในปี 2564 เริ่มก่อสร้างในปี 2566 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี เปิดให้บริการในปี 2569 มีอายุสัมปทาน 30 ปี สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้กว่า 30 ล้านคน และมีจำนวนเที่ยวบินเชิงธุรกิจประมาณ 11,770 เที่ยวบินในปี 2589

โครงการมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 17% มีผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) 11% โดยรูปแบบการลงทุน PPP เบื้องต้นมี การวิเคราะห์ 3 กรณีได้แก่ 1. รัฐลงทุนค่าที่ดิน เอกชนลงทุนค่าก่อสร้างทั้งหมด โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 5% มีระยะเวลาคืนทุน 18.67 ปี 2. รัฐลงทุนค่าที่ดินและงานระบบโครงสร้างพื้นฐาน (ยกเว้นลานจอดเครื่องบิน เอกชนลงทุนอาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารปฎิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินทั้งหมด เอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 50% ระยะเวลาคืนทุน 20.25 ปี 3. รัฐลงทุนค่าที่ดินและงานระบบโครงสร้างพื้นฐาน งานอาคารที่พักผู้โดยสาร ลานจอดเครื่องบินพาณิชย์ เอกชนลงทุนอาคารผู้โดยสาร อาคารปฎิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินธุรกิจ เอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 52% ระยะเวลาคืนทุน 20.17 ปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...