ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ปณท ชี้ อี-คอมเมิร์ซโต ดันยอดส่งของแตะ 3 พันล้านชิ้น
26 ธ.ค. 2562

นายกาหลง ทรัพย์สอาด รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานระบบปฎิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในปี 2562 นั้น เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ยอดสิ่งของฝากส่งผ่านไปรษณีย์ไทยเติบแตะ 3,000 ล้านชิ้นแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของ ETDA ที่บอกว่าธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมีทิศทางเติบโตขึ้นในทุกปีเฉลี่ยปีละ 22% ไปจนถึงปี 2565

โดยทางไปรษณีย์ไทย ได้ทำการติดตั้งเครื่องคัดแยกกล่องพัสดุแบบกล่อง หรือ Cross Belt Sorter เครื่องคัดแยกสิ่งของที่ทันสมัยที่สุดในโลกที่ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ ที่สามารถรองรับการคัดแยกพัสดุได้ถึง 6,500,000 ชิ้นต่อเดือน เป็นเครื่องที่ 2 ที่ศรีราชา ทำให้ศักยภาพการขนส่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 13 ล้านชิ้นต่อเดือน และในปีหน้ามีแผนจะติดตั้งเพิ่มอีก 7 แห่ง เพื่อรองรับปริมาณงานได้ 60 ล้านชิ้นต่อเดือน ได้แก่ ศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ ศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา ศูนย์ไปรษณีย์ลำพูน ศูนย์ไปรษณีย์ทุ่งสง ศูนย์ไปรษณีย์ขอนแก่น ศูนย์ไปรษณีย์พิษณุโลก และศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ เพิ่มอีก 1 เครื่อง และยังมีแผนที่จะติดตั้งอย่างต่อเนื่องที่ศูนย์ไปรษณีย์ทั่วประเทศ ให้ครบ 18 เครื่อง ภายในปี พ.ศ.2566 ที่จะรองรับปริมาณงานกว่า 120 ล้านชิ้นต่อเดือน

สำหรับรูปแบบการทำงานของ Cross Belt Sorter นั้น นับว่าเป็นเครื่องคัดแยกสิ่งของที่ทันสมัยที่สุดในโลก เนื่องจากใช้การคัดแยกแบบสายพาน ช่วยเพิ่มความรวดเร็วและคุณภาพในกระบวนการคัดแยก โดยใช้ระบบสแกนบาร์โค้ดด้วยเครื่องอ่านรหัสไปรษณีย์แบบ OBR (Optical Barcode Recognition) ที่สามารถอ่านรหัสไปรษณีย์ 5 มิติ และการอ่านรหัสไปรษณีย์บนจ่าหน้า รวมทั้งการลำเลียงโดยสายพานอัตโนมัติเพื่อลงสู่ช่องคัดแยกปลายทางก่อนบรรจุลงในอุปกรณ์สำหรับส่งต่อไปยังที่ทำการปลายทางต่อไปในแต่ละพื้นที่ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...