ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
พล.อ.ประวิตร เชื่อ 5G สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อม
24 ธ.ค. 2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็ยนระธานเปิดงานสัมมนา 5G The New Beginning พลิกโฉมเศรษฐกิจไทยห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โดยมีประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และผู้เข้าร่วมเสวนา ร่วมพิธีเปิดงาน

พล.อ.ประวิตร กล่าว่า ในนามของรัฐบาล รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “5G The New Beginning พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย” และยิ่งรู้สึกยินดีที่ได้เห็นภาพความร่วมมือร่วมใจ แน่นแฟ้น เข้มแข็ง ของหน่วยงานของรัฐ ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงาน กสทช. ร่วมด้วยภาคเอกชนในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม รวมถึงภาคประชาชน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมจึงถือเป็นกลไกสำคัญต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไปสู่สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบกิจการ การพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการ

การพัฒนาระบบนิเวศเชิงสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงสำหรับเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยเทคโนโลยี 5 จี เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงและทรงอิทธิพลมากที่สุดในยุคนี้ หากเข้าสู่ยุค 5 จี อย่างสมบูรณ์แบบ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ระบบ ในเวลาเดียวกัน ทั้งระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สังคม และชีวิตประจำวันของทุกคนในปัจจุบันระบบเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็น ภาคการเงิน การผลิต การเกษตร โลจิสติกส์ และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้หลอมรวมไปสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมมากขึ้น ดังนั้น เทคโนโลยี 5 จี จึงถือเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

นอกจากนี้ เทคโนโลยี 5 จี ยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาทางสังคม ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้และสังคม การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษา การสาธารณสุข และการยกระดับสวัสดิการทางสังคม โดยเทคโนโลยี 5 จี จะเชื่อมประสานระหว่างสังคมเมืองกับสังคมชนบทอย่างไร้พรมแดน ประชาชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เพิ่มการเข้าถึงทางการแพทย์และสาธารณสุข การรักษาพยาบาลผ่านทางไกล เท่ากับเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นนั่นเอง

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ประเทศไทยจะมีการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม โดย กสทช. ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐานความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การต่อยอดประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5 จี ในภาคส่วนต่างๆ และเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่าย 5 จี เป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศดิจิทัล เป็นกลไกขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านเศรษฐกิจและสังคมครั้งสำคัญรัฐบาลได้ตระหนักถึงความท้าทายของผู้ประกอบการในการคาดการณ์อนาคต

การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นเวทีสำคัญ และจะยิ่งสร้างความมั่นใจให้ว่า การขับเคลื่อนให้เกิดเทคโนโลยี 5 จี ในประเทศไทย จะสามารถพลิกโฉมเศรษฐกิจของไทยได้ในวงกว้าง ทำให้ประเทศมีความเจริญพัฒนาต่อไป และให้เกิดผลสำเร็จที่จะสร้างประโยชน์ ทางเศรษฐกิจและสังคม ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างประชาชนชาวไทยในทุกพื้นที่ เป็นก้าวที่สำคัญของการพลิกโฉมเศรษฐกิจไทยรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม พล.อ.ประวิตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คาดว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจาก 5G ในประเทศไทยปี 2578 จะพุ่งไปถึง 2.3 ล้านล้านบาท ภาคการผลิต การค้า การเงิน สุขภาพ รวมถึงภาคโทรคมนาคม ธุรกิจเหล่านี้ จะพลิกโฉมหน้าไปอย่างสิ้นเชิง 5G นับเป็นโครงข่ายอัจฉริยะที่รอบรับเทคโนโลยียุคใหม่ให้เกิดการหลอมรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าคลาวด์ คอมพิวติ้ง, Big Data Analytics, Al lot, Machine Learning

เทคโนโลยี 5G จะเป็นตัวเร่งในการผลักดันเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบัน โดยการใช้งาน 5G จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการผลิตและระบบเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีการประเมินว่า ห่วงโซ่คุณค่า 5G (5G Value Chain) จะก่อให้เกิดการสร้างและขยายแพลตฟอร์มเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 5G จะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนทั่วโลก

GSMA ระบุว่า ภายในปี 2025 จะมีการใช้งาน 5G เฉพาะในเอเชียแปซิฟิกมากถึง 675 ล้านการเชื่อมต่อ และมีการเชื่อมต่อ loT มากกว่า 1,100 ล้านการเชื่อมต่อ ซึ่งคิดเป็น 60% ของผู้ใช้งาน 5G ทั่วโลก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2025ทั่วโลกจะมีเครือข่าย 5G ครอบคลุม 1 ใน 3 ของประชากรโลก โดยจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้มากกว่าถึง 1.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2025 และสามารถสร้างตำแหน่งงานได้มากกว่า 17.3 ล้านตำแหน่งงาน

ขณะที่ การศึกษาของ IHS Markit พบว่า ยิ่งเริ่มมีการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์เร็วขึ้นเท่าไร ก็จะสามารถสร้างผลดีต่อเศรษฐกิจมากขึ้นเท่านั้น โดย HIS Markit ประมาณการว่า 5G จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจโลกได้มากถึง 12.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4.6% ของผลผลิตทั่วโลกทั้งหมด ในปี2035 โดยการใช้งาน 5G จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง การนำ 5G มาใช้งานและการบูรณาการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆอย่างแพร่หลาย จะทำให้ 5G กลายมาเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานโดยทั่วไป (General Purpose Technologies : GPTs) เหมือนอย่างเช่น ระบบไฟฟ้า โทรศัพท์ หรืออินเทอร์เน็ต เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...