ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
พุทธิพงษ์ เตรียมส่งควบรวมทีโอที-กสท เข้า ครม.
24 ธ.ค. 2562

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ก่อนปีใหม่จะผลักดันให้การควบรวมบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ให้ได้ข้อสรุป โดยจะพยายามนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจมีศักยภาพแข่งขันได้ ถ้ารัฐวิสาหกิจได้คลื่นความถี่มาทำ 5จี จะเกิดประโยชน์ในการเอามาใช้ให้บริการของภาครัฐต่อประชาชนโดยต้นทุนที่ต่ำกว่า 5จี ให้บริการในอุตสาหกรรมทั่วประเทศเป็นโอกาสของ กสท และทีโอทีที่จะพัฒนาบริการมาต่อยอด ไม่นับรวมการเปลี่ยนโทรศัพท์บ้านเป็นดิจิทัลเป็นโอกาสรองรับบริการด้านไอโอที (Internet of things) และบริการใหม่ๆ

ขณะที่ ปี 2563 ดีอีเอส จะทำให้ประชาชนได้ใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือเน็ตประชารัฐให้คุ้มค่าครอบคลุมทุกพื้นที่ มีสัญญาณทั้งอัพโหลดและดาวน์โหลดที่ 200/100 เมกกะบิตต่อวินาที การให้บริการจะเปิดให้เอกชนเข้าประมูลเพื่อให้บริการ ซึ่งจะได้บริการที่มีคุณภาพและทั่วถึง ขณะที่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จะเปิดให้ที่ทำการฯ เป็นจุดจำหน่ายสินค้าของชุมชน และพัฒนาบริการขนส่งสินค้าให้รวดเร็ว ทั่วถึง โดยให้เจ้าหน้าที่ไปรับสินค้าที่บ้านและนำส่งอย่างรวดเร็ว

ส่วนหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (เอ็ตด้า) มีหลายเรื่องที่เอ็ตด้าต้องเร่งทำ เช่น การทำมาตรฐานของบล็อกเชน มาตรฐานการใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ส่วนสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ต้องทำงานใหญ่ทั้งงาน เวิลด์ เอ็กซ์โป ที่ประเทศดูไบ ทำสมาร์ทซิตี้ และขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัล ขณะที่ บริษัทไปรษณีย์ไทยมีภารกิจท้าทายที่ต้องแข่งกับเอกชน ที่ทำการไปรษณีย์มีประโยชน์ในการทำอีคอมเมิร์ซ ทำแบรนด์ดิ้งให้สินค้าชุมชน เป็นต้น

ขณะที่เรื่องเฟคนิวส์ ที่ผ่านมา ได้แก้ไขที่ปลายเหตุ ต่อไปจะเน้นที่ต้นเหตุ คือให้ความรู้ ถ้าพิจารณาได้ว่าอะไรไม่จริงก็จะไม่แชร์ โดยในปีหน้ากระทรวงดีอีเอส ยังจะมีความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พัฒนาคอนเทนท์สำหรับผู้สูงอายุ และเน้นให้เกิดความเข้าใจในการสื่อสารสำหรับประชาชน

นอกจากนี้ สิ่งที่รัฐบาลจะให้ของขวัญประชาชนคนไทยในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นโยบายของตนคือ การสนับสนุนให้คนส่งความสุขผ่านบัตร ส.ค.ส. เนื่องจากที่ผ่านมาคนส่ง ส.ค.ส.กันน้อยมาก แม้เทคโนโลยีสื่อสารจะทันสมัย ส่งไลน์ส่งภาพผ่านโซเชียลได้ แต่การเขียนด้วยลายมือคือความทรงจำที่คนอยากเก็บไว้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...