ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
คืนแสงสว่างสู่สายตา! แพทย์จีนจัด ‘ผ่าต้อกระจกฟรี’ ในเวียงจันทน์
24 ธ.ค. 2562

ทีมจักษุแพทย์จากมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ของจีน ได้ปฏิบัติภารกิจในโครงการ “ไบรต์ เจอร์นีย์” (Bright Journey) ซึ่งเป็นบริการผ่าตัดต้อกระจกให้แก่ชาวลาวจำนวน 94 คน ณ ศูนย์จักษุวิทยาแห่งชาติ กรุงเวียงจันทน์ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-27 พ.ย. อันเป็นการกระชับมิตรภาพระดับประชาชนระหว่างประเทศทั้งสองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โครงการ “ไบรต์ เจอร์นีย์” 2019 ซึ่งริเริ่มโดยมูลนิธิแลกเปลี่ยนมิตรภาพนานาชาติชาวอวิ๋นหนาน ได้จัดทีมแพทย์ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่การแพทย์ผู้ชำนาญการจากโรงพยาบาลลำดับที่ 1 ในเครือมหาวิทยาลัยแพทย์คุนหมิง (First Affiliated Hospital of Kunming Medical University) ซึ่งบริจาคยาและวัสดุอุปกรณ์ทุกประเภทที่จำเป็นให้แก่โครงการนี้

เซียงเลียน วงวิชิต (Xienglien Vongvichit) เกษตรกรวัย 67 ปี ชาวเมืองบ่อเต็น แขวงไชยบุรีทางตะวันตกเฉียงเหนือของลาว ได้ยินข่าวของโครงการนี้ จึงออกเดินทางนานถึง 5 ชั่วโมงเข้าสู่นครเวียงจันทน์เพื่อรับการผ่าตัด

เกษตรกรชาวลาวผู้นี้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เมื่อวันจันทร์ (25 พ.ย.) หลังเสร็จสิ้นการตรวจสภาพหลังผ่าตัดว่า “ตอนนี้ผมมองเห็นชัดแล้ว”

พันสี สีวิชัย (Phansy Sivixay) หญิงชราวัย 74 ปี ผู้เป็นต้อกระจกในดวงตาทั้งสองข้าง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ฉันรู้สึกว่าการผ่าตัดนี้ราบรื่นดีมากเลย ส่วนการติดตามผลเช้านี้ก็น่าพึงพอใจ” เธอให้สัมภาษณ์

“พอได้ยินว่าจะมีจัดโครงการไบรต์ เจอร์นีย์จากจีนที่โรงพยาบาล ฉันก็ดีใจมาก รีบมาลงทะเบียนผ่าตัดก่อนเลย ตอนนี้ฉันมองเห็นชัดแล้ว” พันสีกล่าว

เนา บุตตา (Nao Boutta) อธิบดีประจำคณะรัฐมนตรีสังกัดกระทรวงสุขภาพของลาวกล่าว ณ พิธีเปิดโครงการเมื่อวันศุกร์ (22 พ.ย.) ว่าโครงการไบรต์ เจอร์นีย์ ซึ่งให้บริการผ่าตัดคืนสายตาแก่ผู้ป่วยต้อกระจกยากจนในลาว จะสร้างคุณูปการต่อการส่งเสริมสุขภาพดวงตาของชาวลาวและลดจำนวนประชากรผู้พิการทางสายตา

ด้านคำโอด นวนสะหวัน (Kham Aod Nuansavanh) แพทย์ประจำศูนย์จักษุวิทยาแห่งชาติวัย 29 ปี ผู้รับหน้าที่ช่วยทีมไบรต์ เจอร์นีย์ ในการคัดกรองผู้ป่วย ตรวจสุขภาพก่อนผ่าตัด และประเมินผล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ผลการผ่าตัดค่อนข้างน่าพึงพอใจ พวกเขา (แพทย์ชาวจีน) ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผ่าตัด ฉันดีใจด้วยกับผู้ป่วยจริงๆ”

เธอยังเสริมด้วยว่า การผ่าตัดต้อกระจกในลาวยังมีค่าใช้จ่ายสูง โครงการผ่าตัดฟรีในครั้งนี้ จึงช่วยแก้ปัญหาให้แก่ผู้ป่วยได้เป็นจำนวนมาก

หลิวเจ๋อฮุย (Liu Zehui) รองผู้อำนวยการมูลนิธิฯ กล่าวในพิธีเปิดว่านับตั้งแต่เมื่อครั้งก่อตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2013 มูลนิธิฯ ได้ริเริ่มโครงการเพื่อสวัสดิการสาธารณะสำหรับชาวลาวหลายโครงการ

“มีเพียงการผูกมิตรด้วยความจริงใจเท่านั้นที่ช่วยให้มิตรภาพยืนยาวได้ และมีเพียงสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนเท่านั้นที่จะสร้างรากฐานทางสังคมที่แข็งแกร่งให้แก่มิตรภาพระหว่างสองประเทศได้ โครงการไบรต์ เจอร์นีย์ จึงเป็นย่างก้าวที่สำคัญของเราในการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนและชาวลาว” หลิวกล่าว

จนถึงปีนี้ มูลนิธิฯ ได้จัดโครงการต่างๆ ลักษณะเดียวกับโครงการนี้ภายใต้คำขวัญ “คืนความสดใส มิตรภาพ ความรัก และความผูกพัน” ในกรุงเวียงจันทน์และเมืองหลวงพระบางทางตอนเหนือของลาวถึง 3 ครั้งด้วยกัน ให้บริการผ่าตัดต้อกระจกแก่ผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแล้ว 474 คน และมีอัตราความสำเร็จของการผ่าตัด 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากรัฐบาลและชาวบ้านในท้องถิ่น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...