ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กสอ. จัดเต็มเดินเครื่องเกษตรอุตสาหกรรมเต็มสูบรับปี 63
19 ธ.ค. 2562

                กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ขานรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เดินหน้าขับเคลื่อน SMEs 3 มิติ ปั้น ปรุง เปลี่ยน สู่ความดีพร้อม (DIProm) พร้อมชูแผนขับเคลื่อน “เกษตรอุตสาหกรรม” ขับเคลื่อนท่องเที่ยวชุมชนขยายโอกาสสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรมากกว่าพืชผลทางการเกษตร เล็งเปิดกองเกษตรอุตสาหกรรมผลักดันเกษตรต้นน้ำและเกษตรแปรรูปสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น

                นายนัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมีแผนเดินหน้าขับเคลื่อนเอสเอ็มอี 3 ด้าน มุ่ง ปั้น ปรุง เปลี่ยน SMEs ซึ่งปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปแล้วกว่า 2,200 กิจการ โดยนอกจากพัฒนา SMEs สโลแกน "ปั้น ปรุง เปลี่ยน เอสเอ็มอีให้ดีพร้อม (DIProm)" ยังได้ขับเคลื่อนเกษตรอุตสาหกรรม ) ยังได้มีการยกระดับภาคเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรม โดยเน้นการพัฒนาภาคการเกษตรจากเกษตรดั้งเดิมไปสู่เกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อเปลี่ยนเกษตรกรสู่การเป็นผู้ประกอบการ หรือ นักธุรกิจเกษตร นำระบบการผลิตและการบริหารจัดการในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจเกษตร เช่น Toyota Production System (TPS), Kaizen และนำนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป นอกจากนี้ ยังรวมถึงการปั้นธุรกิจเอสเอ็มอีเครื่องจักรกลการเกษตรที่ยังขาดแคลน เช่น เครื่องลดความชื้นข้าวเปลือก การปั้นเอสเอ็มอีผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรแปลงเล็กแบบครบวงจรที่ทันสมัยในอัตราค่าบริการที่เอื้อมถึงได้ การส่งเสริมการค้นหาธุรกิจแปรรูปการเกษตรในทุกภูมิภาคผ่านศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (ITC 4.0) และการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมของ กสอ. จะเป็นการสร้างห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ที่มีมูลค่าสูง มีการเชื่อมโยงตั้งแต่เกษตรกรต้นน้ำไปจนถึงผู้ผลิตกลางน้ำ และส่งต่อให้ผู้ทำการตลาดปลายน้ำอันเป็นการยกระดับรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากในองค์รวม

                  อีกทั้งได้ร่วมมือกับ ททท. และ ธ.ก.ส. เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรในเรื่องของท่องเที่ยวชุมชน โดยจะมุ่งเน้นไปที่พัฒนาไปในพื้นที่ที่มีผู้ประกอบการที่เป็นเกษตรอุตสาหกรรมอยู่อีกด้วย นอกจากนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรยังได้จัดกองเกษตรอุตสาหกรรม

อ่านเนื้อเต็มได้ที่ หนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์ ฉบับ 324

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...