ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
(คลิป) สส. เสริมศักยภาพท้องถิ่น ผนึกกำลัง มุ่งสู่สังคมสีเขียว
11 ธ.ค. 2562

     กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.)เปิดการประชุมเสริมสร้างศักยภาพกลไกการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน และท้องถิ่น ตลอดจน ยกระดับสู่ การเป็นชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่และสิ่งแวดล้อมที่ดี สู่การบรรลุเป้าหมาย ประเทศไทยมีพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชนบท 

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ซึ่งพยายามให้ทุกประเทศร่วมมือกันหยุดภาวะปัญหาเหล่านี้ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดว่า เมืองที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี ควรมีพื้นที่สีเขียวอยู่ที่ 9 ตารางเมตรต่อคน แต่ปัจจุบันเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่สวนสาธารณะหรือพื้นที่สีเขียว  ซึ่งเปรียบเสมือนปอดของคนเรา อยู่ที่ประมาณ 6.8 ตารางเมตรต่อคน ต่างกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างประเทศสิงคโปร์ที่มีพื้นที่สีเขียวถึง 66 ตารางเมตรต่อคน พื้นที่สีเขียวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน ช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านเรือนและในเมืองของตนเอง

     อย่างไรก็ตาม แผนแม่บท ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ประเด็น การเติบโตอย่างยั่งยืน แผนการสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจสีเขียว กำหนดเป้าหมายให้มีพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียว ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 55 ของพื้นที่ประเทศ ได้แก่ พื้นที่ป่าธรรมชาติ ร้อยละ 35 พื้นที่ป่าเศรษฐกิจเพื่อใช้ประโยชน์ ร้อยละ 15 และพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชนบทเพื่อการเรียนรู้และพักผ่อนหย่อนใจ ร้อยละ 5 ของพื้นที่ประเทศ เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศ ช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจก และบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเห็นได้ว่า สัดส่วนพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชนบท ร้อยละ 5 นั้น ชุมชนเมืองนับเป็นหน่วยสำคัญที่จะช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยงานในพื้นที่ที่ใกล้ชิดกับชุมชน จึงจำเป็นต้องมีองค์ความรู้ด้านการจัดการพื้นที่สีเขียว เพื่อสามารถนำไปวางแผนพัฒนาพื้นที่ในความรับผิดชอบของตนเอง ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้ นำไปปฏิบัติ และบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"การจัดประชุมฯ ในครั้งนี้ จึงเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ แนวคิด แนวทาง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคี ร่วมขับเคลื่อนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและการบริหารจัดการ ดูแลรักษาพื้นที่สีเขียวอย่างเป็นระบบและยั่งยืน บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อมและสร้างความเป็นอยู่ที่ดี ยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน "

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...