ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ธ.ก.ส.ศรีสะเกษ ออกให้บริการร่วม โครงการหน่วยบริการจังหวัดเคลื่อนที่ในพื้นที่อำเภอเบญจลักษ์ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ
04 ธ.ค. 2562

               ที่โรงเรียนกุดผักหนาม หมู่ที่ 7 ต.หนองฮาง อ.เบญจลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พอ.สว. เพื่อให้รักษาพยาบาลด้านทันตกรรม และฟื้นฟูดูแลสุขภาพประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษร์ อัตรราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ที่ทรงสืบสานพระปณิธานในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ราษฎรผู้ด้อยโอกาส  ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการด้านการแพทย์ และ สาธารณสุข และโครงการหน่วยบริการจังหวัดเคลื่อนที่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เพื่อการบูรณาการจัดกิจกรรมในอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ และหน่วยงานภาครัฐระดับจังหวัด ไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ ให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ เช่น การรับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์ บริการข้อมูลข่าวสาร การให้คำปรึกษา การแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่ การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้ยากไร้ การจำหน่ายสินค้าราคาถูก การจำหน่ายและการแสดงสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ (OTOP) รวมถึงบริการด้านการแพทย์และสุขภาพของประชาชน อีกทั้ง ได้ออกเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 3 ราย ว่าที่ ร.ต.สุรจิต เอี่ยมธรรม นายอำเภอเบญจลักษ์ ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษได้มอบถุงยังชีพแก่ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส พร้อมกับมอบพันธุ์ปลาให้ผู้นำหมู่บ้านด้วย

               การออกให้บริการหน่วยแพทย์ พอ.สว.และโครงการให้บริการจังหวัดเคลื่อนที่ครั้งนี้ มีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ.ศรีสะเกษ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกจัดนิทรรศการคลินิก แก้หนี้ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่มีหนี้สินอยู่  ซึ่งนายสุทัย ฉกะนันท์ ผอ.สนง. ธ.ก.ส.จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชนอย่างจริงจัง โดยมอบให้กระทรวงการคลังดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบริหารจัดการปัยหาหนี้นอกระบบ และการจัดตั้ง “หน่วยแก้หนี้นอกระบบ (Business Unit)” ลดภาระหนี้นอกระบบโดยการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ โดยจัดให้มี “จุดให้คำปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบบ” ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ เพิ่มศักยภาพของลูกหนี้นอกระบบ โดยการฟื้นฟูอาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างเข้มข้น สนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรการเงินชุมชนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สร้างเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชนเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ผ่านมา ธนาคารกำหนดห้แต่ละสาขามีจุดให้คำปรึกษาการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทุกสาขา

                ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า และนอกจากนั้น ยังได้กำหนดให้ ธ.ก.ส.ทุกสาขาสนับสนุนสินเชื่อรายย่อยเพื่อเป็ฯค่าชื้จ่ายฉุกเฉินป้องกันการก่อหนี้นอกระบบของเกษตรกรและบุคคลในครัวเรือนของเกษตรกร โดยมีต้นเงินและดอกเบี้ยไม่เกิน 100,000 บาท กรณีวัตถุประสงค์เพื่อสงวนที่ดินไว้ทำกินไม่เกิน 150,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราร้อยละ 12 ต่อปี กำหนดชำระหนี้คืนเสร็จไม่เกิน 10 ปี กรณีพิเศษไม่เกิน 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยเงินแบบ Flat Rate ต่ำสุดร้อยละ 0.5 ต่อเดือน และสูงสุดร้อยละ 0.85 ต่อเดือน กำหนดชำระหนี้ภายใน 5 ปี กรณีวงเงินเกิน 150.000 บาทมีกองทุนหมุนเวียนเพื่อชำระหนี้สินเดิมของสำนักปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้กู้เพื่อรักษาที่ดินทำกิน คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราร้อยละ 5 ต่อปีกำหนดชำระหนี้คืนเสร็จไม่เกิน 20 ปี ที่ผ่านมาในภาพรวมของสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้แก่ครัวเรือนภาคการเกษตรให้หลุดพ้นจากหนี้นอกระบบแล้วจำนวน 13,733 ราย สินเชื่อจำนวน 662.573 ล้านบาท  นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังมีการให้ความรู้ทางการเงิน (Financial Literacy) 6 รู้ ก่อนกู้ รู้คิดก่อนกู้ รู้ประเภทเงินกู้ รู้ดอกเบี้ยเงินกู้ รู้แหล่งเงินกู้ รู้หลักใช้เงินกู้ รู้การชำระเงินกู้ นายสุทัย กล่าว.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...