ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
มุ่งพัฒนาต่อยอด “นครนนท์ 4.0” สร้างระบบติดตามสถานการณ์น้ำ
03 ธ.ค. 2562

เทศบาลนครนนทบุรีนำเทคโนโลยีด้านภูมิสารสนเทศต่อยอด “นครนนท์ 4.0” สร้างระบบติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมบูรณาการข้อมูลเชิงพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

              นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า หลังจากเริ่มโครงการ “นครนนท์ 4.0” โดยนำเทคโนโลยีด้านภูมิสารสนเทศหรือ GIS ของ บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด มาใช้บริหารจัดการเมืองแบบบูรณาการด้วยการนำข้อมูลเชิงพื้นที่มาวิเคราะห์ปัญหาและพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่อนำมาบริการประชาชน พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมและเข้าถึงแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้โดยง่าย ผ่านทางสมาร์ทโฟนและแท็บแลต ทั้งระบบแจ้งเหตุร้องเรียนร้องทุกข์ โดยใช้เลขประจำตัวประชาชน, ระบบติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆ ของเทศบาล, ระบบงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยการแจ้งเหตุไฟไหม้ ระบบวิเคราะห์และรายงานเหตุ ระบบติดตามและวางแผนเพื่อรับมือสาธารณภัย, ระบบงานสวัสดิการสังคม และการติดตามผลผ่านระบบออนไลน์บางส่วนงานเป็นโครงการนำร่อง โดยมีแผนที่จะพัฒนาบูรณาการข้อมูลไปใช้ในอนาคตอันใกล้นี้

              ล่าสุด เทศบาลนครนนทบุรีได้ต่อยอดโครงการ ”นครนนท์ 4.0” ที่ดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ปี 2561โดยร่วมกับบริษัท อีเอสอาร์ไอ สร้างระบบออนไลน์บนเว็บไซต์ของเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ เนื่องจากประชาชนจำนวนมากอาศัยริมน้ำ ริมคลอง จึงต้องมีระบบการบริหารจัดการน้ำเป็นพิเศษ เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงและเข้าใจได้โดยง่าย

“เรามุ่งเน้นเรื่องการปรับปรุงถนน สิ่งแวดล้อม ต้นไม้ ไฟฟ้า พื้นที่สาธารณะ การระบายน้ำ ระบบป้องกันน้ำท่วมและแก้ปัญหาขยะโดยเริ่มใช้เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมาบริหารจัดการให้ชาวนนท์มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชน และรักษาความสงบเรียบร้อยภายในเมือง มุ่งสู่การเป็น Smart City เป็นเมืองที่น่าอยู่ทั้งในวันนี้และอนาคต” นายกเทศมตรีนครนนทบุรี กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...