ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ธปท.จับมือ กสทช.บล็อคเบอร์โทรไม่พึงประสงค์
28 พ.ย. 2562

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเสนอขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ประกันชีวิต ผ่านทางโทรศัพท์เกินสมควรจนรบกวนผู้บริโภค เป็นอีกเรื่องที่ ธปท.ให้ความสําคัญ เพราะได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค ธปท.จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติกันกวน (กสทช.) ใช้แอปพลิเคชั่น “กันกวน” ให้สิทธิ์ผู้ใช้สามารถป้องกันตัวเอง โดยสามารถเลือกที่จะไม่รับ (block) หมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ต้องการ เช่น หมายเลขของฝ่ายขายบัตรเครดิต ประกันที่รบกวนเกินกว่าเหตุ สำหรับหมายเลขของผู้ทวงถามหนี้ ระบบจะกำหนดช่วงเวลาที่ไม่สามารถโทรเข้าได้ตามกรอบกฎหมาย โดยสามารถทวงถามหนี้ได้เวลา 08.00-20.00 น. ในวันทำการ และ เวลา 08.00-18.00 น. ในวันหยุด ซึ่ง ธปท.ได้มีหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินให้รวบรวมหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการขายผลิตภัณฑ์และติดตามทวงหนี้ เพื่อแจ้งให้กับ กสทช.บันทึกไว้ในระบบ ซึ่งคาดว่าจะสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้

นางธัญญนิตย์ กล่าวว่า ในครึ่งแรกของปี 2562 มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบริการทางเงิน รวมประมาณ 251,000 เรื่อง โดยร้อยละ 80 เป็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับระบบการโอนเงินที่มีปัญหาขัดข้อง นอกจากนี้ ยังมีเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางของ ศคง. 1213 โดยตั้งแต่ปี 2560 – ไตรมาส 3 ของปี 2562 รวม 4,053 เรื่อง ซึ่งเป็นการร้องเรียนพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ เช่น ให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ดำเนินการล่าช้า การทวงหนี้ไม่เหมาะสม การบังคับซื้อประกัน และการร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การฝาก ถอน โอนเงิน การปรับโครงสร้างหนี้ การพิจารณาสินเชื่อ การคิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมไม่เป็นธรรม

นางธัญญนิตย์ กล่าวว่า ต้นปี 2563 จะมีการปรับเกณฑ์เพื่อยกระดับมาตรฐานการขอความยินยอมจากลูกค้าก่อนที่ผู้ให้บริการฯ จะนำข้อมูลของลูกค้าไปใช้ ซึ่งแนวปฏิบัติในเรื่องนี้ปัจจุบันกำหนดให้เมื่อขอความยินยอม ถ้าลูกค้าไม่อนุญาตต้องปฏิเสธ (opt out) การไม่ตอบเท่ากับตกลง มาเป็นต้องได้รับคำตอบตกลงยินยอมจากลูกค้าก่อน (opt in) รวมทั้งให้ระบุวัตถุประสงค์การใช้ให้ชัดเจน และหากเป็นวัตถุประสงค์เพื่อการตลาดจะต้องแจ้งชื่อผู้ที่จะนำข้อมูลไปใช้ให้ชัดเจนด้วย พร้อมกับจะขยายการดำเนินงานด้านการให้บริการที่เป็นธรรมแก่ลูกค้าไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ  นาโนไฟแนนซ์  นอนแบงก์ ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...