ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
"ประยุทธ์" เซ็นต์เอ็มโอยู"เกาหลี" แก้"ผีน้อย"ลอบเข้าเมือง
26 พ.ย. 2562

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมือง (Korea Immigration Service) สาธารณรัฐเกาหลี กับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ณ โรงแรม Westin Chosun Busan เมืองปูซาน โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นเรื่องของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาการทำงานต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย "ผีน้อย" ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นระหว่างกัน เช่น คนไทยที่ต้องสงสัยว่าจะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีเพื่อไปทำงานโดยผิดกฎหมาย ข้อมูลสาย/นายหน้าเถื่อนที่ผิดกฎหมาย คนไทยทีพำนักในเกาหลีเกินกว่าที่กำหนด คนไทยที่ทำงานโดยผิดกฎหมาย ฯลฯ

โอกาสนี้ อธิบดีกรมการจัดหางานได้ร่วมหารือกับนายชา คยู กึน Commissioner ศูนย์บริการตรวจคนเข้าเมือง (Korea Immigration Service)สาธารณรัฐเกาหลี ถึงแนวทางการประสานความร่วมมือและการดำเนินงานร่วมกันภายหลังการลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวด้วย

ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2562 กรมการจัดหางานจัดส่งคนไทยไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน  4,636 คน และจากความต้องการแรงงานต่างชาติของนายจ้างในสาธารณรัฐเกาหลี จึงทำให้มีคนไทยจำนวนมากที่พยายามเดินทางไปในลักษณะไปท่องเที่ยว ทั้งการซื้อแพ็คเกจทัวร์ หรือมีสาย/นายหน้าชักชวนไป แต่เมื่อเข้าประเทศเกาหลีได้ก็จะหลบหนีคณะทัวร์ หรือลักลอบอยู่เกินกำหนดที่อนุญาตและหางานทำโดยผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า "ผีน้อย" ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการแก้ไขมาโดยตลอด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...