ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
"สมคิด"แนะดีอีเอส เร่งเดินหน้าต่อยอด 5 โครงการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
21 พ.ย. 2562

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและรับฟังนโยบายด้านเศรษฐกิจการปฏิบัติราชการของรัฐบาลโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยระบุว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ถือเป็นอีกหน่วยงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยขอให้ต่อยอดโครงการสำคัญ ประกอบด้วย 1. โครงการเน็ตประชารัฐ ที่ควรเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการได้เข้ามามีส่วนขยายการให้บริการกับประชาชน 2. การส่งเสริมสตาร์ทอัพให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง มีสตาร์ทอัพที่เติบโตทั้งจำนวนและคุณภาพ ซึ่งต้องส่งเสริมการพัฒนาคนทั้งในระยบการศึกษาและนอกระบบ

3. การพัฒนาโครงการเครือข่ายใยแก้วนำแสงทั้งบนดินไปประเทศจีน และเครื่อข่ายใต้น้ำที่ บมจ. กสท โทรคมนาคม ดำเนินการอยู่ 4. การพัฒนาดิจิทัลพาร์ค ที่ควรมีเงื่อนไขข้อชักชวนการลงทุนจากต่างประเทศที่มีความน่าสนใจเพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุน และ 5. การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ ที่เน้นไปที่เมืองใหม่

““เมื่อ EEC เริ่มเกิดขึ้น โครงการใหญ่ๆ ก็จะเริ่มเกิด ต่างชาติก็เริ่มเข้ามา ในปีนี้ต้องเร่งขยายตัว เพราะต้องยอมรับว่าคู่แข่งเยอะ จึงต้องชิงความได้เปรียบก่อน ที่สำคัญคือเรื่อง 5G ซึ่งแน่นอนแล้วว่าจะมีการประมูลเกิดขึ้นในช่วงไม่เกินครึ่งปีแรกของปีหน้า อาจจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม และในการประมูลครั้งนี้ได้มีการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ว่า อย่าใช้ราคาเป็นหลัก ให้มองที่การให้บริการกับประชาชน อุตสาหกรรม และธุรกิจด้วย” นายสมคิด กล่าว

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวว่า มีความตั้งใจและเตรียมพร้อมในการทำงานตามนโยบายของรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ โดยได้มีการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ทันสมัยให้ครอบคลุมทั่วถึงทั้งประเทศ รวมถึงได้วางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและนวัตกรรมดิจิทัล และเพื่อดึงดูดการลงทุนด้านดิจิทัล ตลอดจนได้เร่งรัดให้เกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล การใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อมุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ช่วยเพิ่มรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มฐานราก เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย คนด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล

สำหรับการทำ 5G ในส่วนของการจัดประมูล กสทช. ได้ดำเนินการอยู่ ส่วนการจะนำคลื่นย่าน 3500 เมกะเฮิรตซ์ จาก บมจ.ไทยคม (THCOM) มาประมูลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหาข้อสรุปเรื่องการเยียวยาไทยคมและผู้ใช้บริการได้ทันหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...