ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เฉลิมชัย เล็งนำ"เทคโนโลยีสมัยใหม่" เสริมช่องทางเกษตรกรไทย
21 พ.ย. 2562

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างการเยือนจีน ได้เข้าเยี่ยมชมรูปแบบร้านค้าปลีกแนวใหม่ “HEMA” (เหอหม่า) ซูเปอร์มาร์เก็ตติดแอร์ระบบ “ดิจิทัล”เต็มรูปแบบที่ผสมผสานการช้อปปิ้งออนไลน์ และออฟไลน์เป็นหนึ่งเดียว โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าขนาดย่อมในการจัดส่งอาหารสดที่จำหน่ายผ่านเว็บไซต์ “ทีมอลล์” ไปยังผู้บริโภคชาวจีนในรัศมี 3 กิโลเมตร ภายในเวลาครึ่งชั่วโมง ซึ่งทั้งขบวนการสามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลของอาลีบาบาทั้งหมด อย่ไรก็ตาม จุดเด่นของ “เหอหม่า” มีหลายอย่าง เช่น ระบบ Cashless Supermarket ไม่ต้องพกเงินสดมา แต่จ่ายผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น “เถาเป่า” หรืออาลีเพย์ได้ทันที รวมทั้งระบบจ่ายเงินแบบสแกนใบหน้า (Face recognition) โดยสินค้าทุกชิ้นจะมีคิวอาร์โค้ด เพื่อระบุรายละเอียดต่าง ๆ อาทิ วันผลิต วันหมดอายุ ที่มาของสินค้า การนำไปทำอาหาร การเก็บรักษา เป็นต้น

สำหรับสินค้าไทยที่เป็นที่นิยมมาก ได้แก่ ผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งมียอดจำหน่าย 40,000 ลูกต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีสินค้าข้าวจากไทยที่ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยเช่นกัน ปัจจุบันไทยสามารถส่งออกผลไม้ไปจีน ที่ได้รับอนุญาตแล้ว จำนวน 22 ชนิด ซึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิ ทุเรียน มังคุด มะพร้าว ลำไย โดยจีนมีปริมาณนำเข้าเพิ่มขึ้นจากปี 2561 มากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ทุเรียน นำเข้ากว่า 430,000 ตัน มะพร้าว 160,000 ตัน มังคุด 150,000 ตัน มีมูลค่ารวมกว่า 1,600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

"เราจะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไปปรับใช้ เพื่อช่วยให้เกษตรกรไทย มีช่องทางในการตลาดเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งรักษาและพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรไทยให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศได้บริโภคสินค้าเกษตรคุณภาพสูงจากไทย" นายเฉลิมชัย กล่าว

 

    

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...