ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ดร.สาธิต” ปลื้ม ชุมชนท่าม่วง การันตีด้วยรางวัลต้นแบบชุมชนเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
12 พ.ย. 2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชมชุมชนท่าม่วง สร้างเครือข่ายลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัยตั้งแต่ตั้งครรภ์ ถึง 5 ปี   เด็กมีพัฒนาการสมวัยเกือบ100% เลี้ยงลูกด้วยนมแม่สูงเกือบร้อยละ 80

 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน “นมแม่และอนามัยแม่และเด็ก” ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดการส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย ในกลุ่มแม่และเด็กจะเร่งรัดงาน “ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย” จากการตั้งครรภ์และการคลอด โดยดูแลแม่และเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดถึงอายุ 5 ปีให้มีพัฒนาการสมวัย ซึ่งในชุมชนท่าม่วงเด็กพัฒนาการสมวัยสูงถึงร้อยละ 98.98 ด้วยการทำงานเป็นเครือข่ายสนับสนุนให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ส่งผลให้อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย6เดือนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 62.14 ในปี 2559 เป็นร้อยละ 74.21 ในปี 2562

          ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า ความสำเร็จของงานอนามัยแม่และเด็กของชุมชนท่าม่วงเกิดจากการทำงานเชิงรุกของโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  อสม. องค์กรท้องถิ่น ให้คำปรึกษาหญิงตั้งครรภ์สร้างชุมชนท่าม่วงให้เป็นชุมชนนมแม่ต้นแบบ ฝากครรภ์ และติดตามเยี่ยมหลังคลอดส่งเสริมให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน จัดหาบุคคลหรือครอบครัวต้นแบบในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ครอบครัวอื่น ๆ ปฏิบัติตาม เนื่องจากเป็นชุมชนกึ่งเมืองประชาชนส่วนใหญ่ออกไปทำงานนอกบ้าน ได้ประสานงานสถานประกอบการจัดมุมนมแม่รวมทั้ง รณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่โรงเรียนแกนนำครอบครัว ชมรมต่างๆ ตระหนักถึงความสำคัญของนมแม่ แบบเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อส่งเสริมลูกได้กินนมแม่ให้ได้นานที่สุด และทำโครงหนังสือเล่มแรกของหนู “ทำกิจกรรม กิน กอด เล่น เล่า” เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานด้านสาธารณสุขของชุมชนท่าม่วง อสม.ได้รับรางวัล อสม.ดีเด่นสาขานมแม่และอนามัยและเด็ก ปี 2560 และปี 2562 และยังจัดตั้งศูนย์เรียนรู้บ้านปอเชียง ตำบลท่าม่วง ให้เป็นแหล่งศึกษาดูงานระดับประเทศเรื่อง นมแม่ ภูมิปัญญาท้องถิ่น 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...